posttoday

เทพไท จี้รัฐทบทวน เยียวยาเกษตรกรให้ ขรก.บำนาญ

21 พฤษภาคม 2563

"เทพไท"วอนรัฐ ทบทวนมติ - รับพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ ขรก.บำนาญที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5พันบาท

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึง โครงการการเยียวยาเกษตรกร 10 ล้านราย ภายใต้วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทของรัฐบาล ว่า จากการติดตามข้อมูลผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2563 ได้มีมติให้ข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร เป็นอาชีพที่ 2 จำนวน 91,426 ราย ได้รับการเยียวยาจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ส่วนข้าราชการบำนาญที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรจำนวน 84,471 ราย กลับถูกตัดสิทธิ์ ไม่ได้รับการเยียวยา แต่สามารถไปยื่นอุทธรณ์ได้

ซึ่งจากกรณีดังกล่าวนี้ ตนได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการบำนาญที่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วยว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ตนจึงขอทำหน้าที่เป็นตัวแทน ในการเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีได้ทบทวนมติ เพื่อเห็นชอบให้ข้าราชการบำนาญที่เป็นเกษตรกร มีสิทธิ์เช่นเดียวกับข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติช่วยเหลือเยียวยา ตามมติ ครม.วันที่ 28 เมษายน 2563 ซึ่งจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ควรจะมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยาจากโครงการการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาลมากกว่า ข้าราชการประจำที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรด้วยซ้ำไป เพราะมีเหตุผลดังนี้

1.ข้าราชการบำนาญ ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรได้เต็มเวลา ส่วนข้าราชการประจำใช้เวลาทำเกษตรกรรมเป็นงานอดิเรกหรืออาชีพเสริมเท่านั้น 2.ข้าราชการบำนาญ ได้รับเงินเดือนบำนาญน้อยไม่พอเลี้ยงชีพ ถ้าหากไม่ทำอาชีพเป็นเกษตรกรด้วย ส่วนข้าราชการประจำ ได้รับเงินเดือนประจำแล้ว ยังมีเงินประจำตำแหน่ง ค่ารับรอง และสวัสดิการอื่นๆอีกมากมาย 3.ข้าราชการบำนาญ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยชรา ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้มากนัก ส่วนข้าราชการประจำ ยังอยู่ในวัยสามารถทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้เต็มที่

จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาลได้ทบทวนมติ และรับพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ให้ได้รับสิทธิ์การเยียวยาจากโครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร เช่นเดียวกับกลุ่มข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วย