posttoday

โพลชี้ "บิ๊กตู่-อนุทิน" เป็นรัฐมนตรีขวัญใจประชาชน

03 พฤศจิกายน 2562

ซูเปอร์โพลเปิดผลสำรวจรัฐมนตรีขวัญใจประชาชน "บิ๊กตู่-อนุทิน" ครองแชมป์ ขณะที่ "มนัญญา ไทยเศรษฐ์" ครองอันดับ1 รัฐมนตรีกล้าคิด กล้าทำ กล้าชน

ซูเปอร์โพลเปิดผลสำรวจรัฐมนตรีขวัญใจประชาชน "บิ๊กตู่-อนุทิน" ครองแชมป์ ขณะที่ "มนัญญา ไทยเศรษฐ์" ครองอันดับ1 รัฐมนตรีกล้าคิด กล้าทำ กล้าชน

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “รัฐมนตรีคนใดขวัญใจประชาชน” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,143 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม-2 พฤศจิกายน 2562 สรุปผลได้ดังนี้

รัฐมนตรีขวัญใจประชาชนเมื่อนึกถึงรัฐมนตรีทั้งคณะ พบ 5 อันดับแรก ได้แก่

อันดับ 1 ร้อยละ 42.9 ระบุ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะรักลุงตู่ ทำบ้านเมืองสงบ ไม่วุ่นวาย ไม่มีจลาจลเหมือนบางประเทศ เป็นคนจริงจังจริงใจ ไม่หลอกลวง สอนประชาชนทำมาหากินมากกว่าขอกิน เสียสละยอมเหนื่อยแบกปัญหาคนทั้งประเทศ แต่ห่วงคนรอบข้างเป็นพิษและเสียงปริ่มน้ำไม่มั่นคง เป็นต้น

อันดับ 2 คือ ร้อยละ 41.7 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นรัฐมนตรีที่กล้าคิด กล้าทำ ยึดความถูกต้อง ปกป้องผลประโยชน์ชาติและดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน กล้าชนกลุ่มนายทุนที่ทำธุรกิจสารพิษอันตราย ผลงานคือ แบนสารพิษ ทำตามสัญญากฎหมายกัญชาเพื่อการแพทย์และยกระดับ อสม.

อันดับ 3 ได้แก่ ร้อยละ 35.6 ระบุ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนเก่ง มือเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศ วิสัยทัศน์กว้างไกล ไม่มีประวัติด่างพร้อย พัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจอุตสาหกรรม ดึงดูดการลงทุน รถไฟฟ้าความเร็วสูง ทำไทยแข่งขันประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนได้

อันดับ 4 ได้แก่ ร้อยละ 32.4 ระบุ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะมีผลงานช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ ชิมช้อปใช้

อันดับ 5 ได้แก่ ร้อยละ 31.7 ระบุ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพราะเป็นรัฐมนตรีหญิงที่กล้าหาญขัดผลประโยชน์กลุ่มธุรกิจสารพิษ ยึดสุขภาพประชาชนเป็นหลัก แบน 3 สารพิษ ช่วยคนไทยลดเสี่ยงโรคร้าย เป็นต้น

รัฐมนตรีขวัญใจประชาชนด้านเศรษฐกิจ พบ 5 อันดับแรก ได้แก่

อันดับ 1 ร้อยละ 33.9 ระบุ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 2 ร้อยละ 32.2 ระบุ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 3 ร้อยละ 27.8 ระบุ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 4 ร้อยละ 25.3 ระบุ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ พรรคประชาธิปัตย์

อันดับ 5 ร้อยละ 22.6 ระบุ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม พรรคพลังประชารัฐ

รัฐมนตรีขวัญใจประชาชนด้านสังคม พบ 5 อันดับแรก ได้แก่

อันดับ 1 ร้อยละ 40.3 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. สาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 2 ร้อยละ 31.5 ระบุ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช. เกษตรฯ พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 3 ร้อยละ 17.1 ระบุ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ พรรคชาติไทยพัฒนา

อันดับ 4 ร้อยละ 15.5 ระบุ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 5 ร้อยละ 15.0 ระบุ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษา พรรคภูมิใจไทย

รัฐมนตรีขวัญใจประชาชนด้านภาพลักษณ์ กล้าคิด กล้าทำ กล้าชน ปกป้องผลประโยชน์ชาติคุ้มครองประชาชน พบว่า

อันดับ 1 ได้แก่ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 2 ร้อยละ 39.3 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 3 ร้อยละ 32.1 ระบุ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อันดับ 4 ร้อยละ 27.4 ระบุ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 5 ร้อยละ 18.5 ระบุ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ

นายนพดล กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้นำจ่าฝูงใน ครม.ชุดนี้ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อันดับสำคัญที่น่าจับตามองคือรัฐมนตรีขวัญใจประชาชนด้านภาพลักษณ์ที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าชน ปกป้องผลประโยชน์ชาติและคุ้มครองประชาชน จนได้ใจคนทั้งประเทศ คือ รัฐมนตรีหญิง นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ที่กล้าแบน 3 สารพิษ กล้าขัดผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุนจำนวนมาก จึงเป็นเหตุผลทำให้ฐานสนับสนุนของประชาชนต่อรัฐมนตรีหญิงท่านนี้พุ่งขึ้นแซงหน้ารัฐมนตรีหลายคน

"นักการเมืองควรใช้หลัก “เอื้อมมือสุดแขนเข้าหาประชาชน” คือ ทำอะไรทำให้สุดๆ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนแท้จริง ไม่ใช่มัวเงื้อจะฟันลังเลอยู่ตรงนั้นกลัวสูญเสียผลประโยชน์ส่วนตัว ฐานเสียงและพวกพ้อง” นายนพดล กล่าว