posttoday

"ปิยบุตร"สยบข่าวลือพรรคแตก ยันส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อไม่มีขัดแย้ง

21 ตุลาคม 2562

"ปิยบุตร" แถลงยืนยันอนาคตใหม่ไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อสามัคคีทำงานด้วยกันราบรื่น

"ปิยบุตร" แถลงยืนยันอนาคตใหม่ไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อสามัคคีทำงานด้วยกันราบรื่น

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 62 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงกณีข่าวลือความขัดแย้งระหว่าง ส.ส.เขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยยืนยันว่า ทั้ง ส.ส.เขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ ทำงานด้วยกันเป็นอย่างดี สมัครสมานสามัคคี เรามีการสร้างกระบวนการภายในพรรค เพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยกระชับความสัมพันธ์ ร่วมกันทำงานให้สอดคล้องตามอุดมการณ์ของพรรค

"เราเชื่อว่าจากข่าวลือที่ออกไปนั้น มาจากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ดี ให้ข่าวออกไปว่าในพรรคอนาคตใหม่นั้นมีรอยร้าวระหว่าง ส.ส.เขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่ในส่วนการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่นครปฐม เขต 5 อ.สามพราน ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการร่วมใจกันของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่พรรคการเมือง ที่ ส.ส.ทุกคนพร้อมใจกันไปช่วยกันหาเสียง ในเขตเลือกตั้งเขตเดียว นี่คือบทพิสูจน์ให้เห็นว่าส.ส.ทุกคนทำงานกันอย่างสามัคคี"นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตรกล่าวด้วยว่า เรื่องนี้เป็นผลโดยตรงจากการออกแบบระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่มักจะเชื่อกันไปว่า ส.ส.เขต ลงไปเก็บคะแนนให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นักวิชาการหลายท่านได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า เป็นจุดอ่อนของระบบการเลือกตั้งที่ออกแบบมา ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน

นายปิยบุตร กล่าวว่า อยากเรียนสื่อมวลชนผ่านไปยังพี่น้องประชาชนว่า เวลามองมาที่พรรคอนาคตใหม่ ถ้าท่านมองจากมิติการเมืองแบบเดิม ท่านก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม แต่ถ้าท่านมองจากมิติการเมืองแบบใหม่ ท่านก็จะได้ผลลัพธ์แบบใหม่ มิติการเมืองแบบใหม่คือ เราฝันกันมานานไม่ใช่หรือ ว่าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ควรจะต้องมีลักษณะเป็นพรรคของมวลชน พรรคของสมาชิก พรรคของคนทุกๆคน พรรคการเมืองจะต้องไม่ใช่เป็นเพียงที่สังกัด ของคนที่มาลง ส.ส. แต่ควรจะเป็นพรรคการเมืองของมวลชน ที่เห็นพ้องต้องกันในอุดมการณ์เดียวกัน และต่อสู้ร่วมกันเพื่อให้ดำเนินการผลักดันตามอุดมการณ์นั้น นี่คือสิ่งที่เราฝันว่าอยากมีพรรคการเมืองแบบนี้ แน่นอนว่าเรายังทำได้ไม่เต็มร้อย เพราะทุกๆอย่างมีขั้นตอนของมัน แต่นี่คือจุดประสงค์ จุดหมาย ของเรา ที่เราตั้งใจจะทำพรรคอนาคตใหม่ให้เป็นลักษณะแบบนี้ให้ได้

"ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงไม่ได้เป็นบ้านที่คนอยากเป็น ส.ส.มาสังกัดเพื่อลงสมัคร พรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคที่คนเห็นว่ากระแสพรรคกำลังดีเลยของอาศัยชื่อของพรรคเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่พรรคนี้คือที่รวมตัวกันของคนที่คิดแบบเดียวกัน มีอุดมการณ์ มีแนวทางแบบเดียวกัน และจะต่อสู้ร่วมกัน ผมยืนยันว่า ตั้งแต่เริ่มต้นตั้งพรรคอนาคตใหม่มา หัวหน้าพรรคได้เปิดโอกาสให้สมาชิกและส.ส. พูดคุยแลกเปลี่ยนกันอยู่เสมอ ดังนั้น จากข่าวที่ออกไปว่า หัวหน้าพรรคเป็นเผด็จการรวบอำนาจ ไม่เป็นความจริง ในทางกลับกันถ้าหัวหน้าพรรคเป็นเผด็จการรวบอำนาจจริง จะไม่มีกระแสออกไปแบบนี้ แต่เป็นเพราะเรายอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกันภายในพรรค และมาปรับความเข้าใจกัน ไม่เห็นด้วยเรื่องใดก็มาพูดคุยกัน นี่คือกระบวนการการทำงานขอพรรคอนาคตใหม่"นายปิยบุตร กล่าว

ทั้งนี้ในตอนท้ายการแถลงข่าว นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.เขต 1 จ.ขอนแก่น ซึ่งมีรายชื่อตามข่าวว่าน้อยใจคิดจะออกไปตั้งพรรคใหม่ได้ยืนยันว่าเป็นเพียงข่าวลือ และไม่ได้มีความขัดแย้ง หรือน้อยใจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแต่อย่างใด พร้อมที่จะทำงานกับพรรคต่อไปจนกว่าประเทศจะมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง