posttoday

"จตุพร"เตือนภัยการค้าน่ากลัวกว่าถูกคุกคามความมั่นคง

20 ตุลาคม 2562

"จตุพร" แนะต้องร่วมมือกันนำพาประเทศให้รอด ชี้วันนี้ภัยการทางค้าน่ากลัวกว่าการถูกคุกคามความมั่นคง ถามกองทัพจะเดินอย่างไรเมื่อไม่มีการสู้รบแล้ว

"จตุพร" แนะต้องร่วมมือกันนำพาประเทศให้รอด ชี้วันนี้ภัยการทางค้าน่ากลัวกว่าการถูกคุกคามความมั่นคง ถามกองทัพจะเดินอย่างไรเมื่อไม่มีการสู้รบแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 62 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวตอนหนึ่ง ทางสถานีโทรทัศน์พีซทีวีว่า ประเทศใหญ่ๆในวันนี้ แทบไม่มีความแตกต่างกันในทางเศรษฐกิจ หากกล่าวถึงประเทศคอมมิวนิสต์แล้ว ประเทศจีนใหญ่ที่สุด แต่เป็นคอมมิวนิสต์ในรูปแบบเศรษฐกิจทุนนิยม เวียดนามก็เป็นทุนนิยมเช่นกัน รวมทั้งไม่แตกต่างจากประเทศสหรัฐที่เป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจทุนนิยม

“ในวันนี้ ไม่มีคอมมิวนิสต์กันแล้ว มีแต่ทุนนิยมจีน ซึ่งค้าขายเก่ง แทบไม่มีประเทศใดแข่งขันได้ ฉะนั้นภัยทางการค้าขายจึงสำคัญ และเกิดปัญหาว่า กองทัพจะเดินไปอย่างไร เมื่อไม่มีการสู้รบกัน”นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวอีกว่า วันนี้ทุกฝ่ายต้องอดทน เพราะต้องการนำพาประเทศให้รอดพ้น และประชาชนไม่บาดเจ็บล้มตายอีก ต้องคิดเพื่อลูกหลานมากกว่าเพื่อตัวเอง ถ้าคนไทยร่วมมือกันทุกด้าน เศรษฐกิจอันสาหัสจะข้ามพ้นไปได้ หากแบ่งฝ่ายกัน มองคนเห็นต่างเป็นศัตรู ก็ไปไม่รอด

"การพูดเพื่อให้เกิดปัญหาภายในชาติไม่ใช่เรื่องยาก แต่วันนี้เรื่องใหญ่สุดต้องพาประเทศให้รอด สิ่งสำคัญแต่ละฝ่ายจะวางตัวเองลงได้อย่างไร ถ้ามุ่งเอาแต่ตัวเองรอดแล้ว ชาติจะไม่รอด"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตนไม่มีอะไรต้องเอาใจกับรัฐบาลนี้ ตลอดปีที่ผ่านมา ตนฟังมากกว่าพูด ฟังจากทุกกลุ่ม แต่ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย อีกทั้งไม่เคยรอดคดีสักคดีด้วย

“แต่ผมมาถึงจุดที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชาติให้รอดก่อน โดยรัฐบาล กองทัพ พรรคการเมือง และภาคประชาชนต้องทบทวนตัวเอง ผมเชื่อว่าวันนี้ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องเปิดกว้าง เพื่อคิดหาทางจะเอาชาติรอดได้อย่างไร เราต้องละวางตัวเองลงก่อน”

นายจตุพร ย้ำว่า ตนไม่ประสงค์ให้ใครมาต่อว่าต่อขานกัน เพราะชาติเสียหาย การพูดให้ชาติเสียหายไม่ใช่เรื่องยาก หากแต่ละฝ่าย กองทัพ พรรคการเมือง ภาคประชาชนไม่ร่วมมือกันแล้ว เอาชาติไม่รอดแน่

“วันนี้ไทยมีความทุกข์กันแล้ว ถ้าปล่อยปละชาติกันขนาดนี้ ไม่รอด และถ้าแต่ละฝ่ายยังจะเอาแต่ตัวเองรอดแล้วชาติไม่รอด เราต้องการให้ชาติรอด”นายจตุพรกล่าว