posttoday

พปชร.ชี้สส.งดออกเสียง สะท้อนไม่ค้านร่างพรบ.งบ63

20 ตุลาคม 2562

พปชร.ชี้ สส.งดออกเสียง สะท้อนไม่คัดค้านหลักการงบฯ63 ขอบคุณฝ่ายค้าน-รัฐบาลอภิปรายสร้างสรรค์ เชื่อจ้องตัดงบกลาโหม เป็นเรื่องการเมืองมากกว่า

พปชร.ชี้ สส.งดออกเสียง สะท้อนไม่คัดค้านหลักการงบฯ63 ขอบคุณฝ่ายค้าน-รัฐบาลอภิปรายสร้างสรรค์ เชื่อจ้องตัดงบกลาโหม เป็นเรื่องการเมืองมากกว่า

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่สภาฯผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2563ในวาระแรกวงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทว่า ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯด้วยคะแนนเสียง 251 เสียง โดยส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน งดออกเสียง 234 เสียง และไม่ลงคะแนน 1   สะท้อนว่าฝ่ายค้านไม่คัดค้านหลักการของร่างกฎหมายดังกล่าว ถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีในสภาฯ  

ซึ่งต้องขอบคุณทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลที่อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ข้อเสนอแนะต่างๆไปพัฒนาประเทศตามกรอบงบประมาณ โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก  โดยเฉพาะส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้ตอบอภิปรายได้อย่างครบถ้วน  ชี้ให้เห็นถึงการจัดสรรงบประมาณที่เป็นไปอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมและกระจายไปในทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียม และเป็นธรรม แม้จะมีการปรับเปลี่ยนโครงการภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติ แต่ก็เป็นไปอย่างสอดคล้องและครอบคลุมกับสถานการณ์โลก  โดยจะเห็นได้ว่าแผนการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล มุ่งพัฒนาทักษะทรัพยากรมนุษย์ที่ตรงกับความต้องการของประเทศ  และแนวโน้มเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลังจากนี้ พรรคฯจะเดินหน้าทำตามนโยบาย่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์การกู้เงินเพื่อชดเชยการจัดทำงบประมาณขาดดุลนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า จะเห็นได้ว่ารัฐบาลพยายามกู้เท่าที่จำเป็น และคำนึงถึงขีดความสามารถในการชำระคืน อีกทั้งการหารายได้ให้กับประเทศ  และข้อเท็จจริงที่ต้องยอมรับก็คือรัฐบาลประยุทธ์ต้องแบกภาระความล้มเหลวของการบริหารงานของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ใช้งบประมาณซึ่งเป็นภาษีของประชาชนไปดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว  และเกิดความเสียหายกว่า เก้าแสนล้านบาท ทั้งที่เป็นโครงการที่ดีแต่มีการทุจริตทุกขั้นตอน ดังนั้นส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐมีสิทธิโดยชอบธรรมในการพูดถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งภาระงบประมาณ อีกทั้งภาระหนี้ก้อนนี้ไม่ได้เป็นวงเงินที่คงที่ ดอกเบี้ยย่อมปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน อย่างปฏิเสธไม่ได้

รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยังกล่าวถึงการวิจารณ์งบประมาณกระทรวงกลาโหม ได้รับงบประมาณ วงเงิน 2.33 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติว่า เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมาย เนื่องจากกระทรวงกลาโหมตกเป็นเป้าในการจับจ้อง มีที่มาจากประเด็นทางการเมืองมากกว่าการพิจารณารายละเอียดข้อเท็จจริงและความจำเป็นที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งงบประมาณ ส่วนที่เพิ่มขึ้นในปีนี้  เพื่อใช้ดูแลสวัสดิการของข้าราชการ ปรับปรุงที่อยู่อาศัย และซ่อมแซมรวมทั้งจัดหาเครื่องมือช่วยเหลือประชาชน ซ่อมปรับปรุงยุทโธปกรณ์  

ขณะที่การซื้อทดแทนยุทโธปกรณ์ที่ไม่สามารถหาชิ้นส่วน หรือซ่อมแซมได้ เป็นไปตามแผนพัฒนากองทัพ และเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ คิดเป็น 1 ใน 3 กองกำลังที่มีทั้งหมด แต่ถึงอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบวงเงินงบทหาร งบความมั่นคงและกลาโหมของกลุ่มประเทศอาเซียนพบว่าจะมีค่าเฉลี่ยสากล อยู่ที่ 2.2 ของจีดีพี แต่ของไทยอยู่ที่ 1.3 ต่อจีดีพี เท่านั้น

"จะเห็นได้ว่า หลายครั้งที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ หรือแม้กระทั่งเหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมูป่าอคาเดมี่ติดถ้ำหลวงที่กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เครื่องมือต่างๆทางการทหารนั้นสามารถเข้าไปช่วยเหลือนสถานการณ์วิกฤติดังกล่าวได้"รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

ขณะที่งบฯกลางจำนวน 4 แสนล้านนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า แม้วงเงินอาจจะสูง แต่ต้องมีไว้เพื่อรองรับไว้ ในกรณีที่ประชาชนประสบปัญหา เช่น ปัญหาอุทกภัย การแก้ไขปัญหาและโครงการต่างๆในพื้นที่ ที่จะนำเสนอต่อรัฐบาลเป็นโครงการเร่งด่วน ก็จะนำเงินงบประมาณจากงบฯกลางนี้ไปจัดสรร เพื่อการแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงทีและทันต่อการพัฒนาในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้ทางพรรคพลังประชารัฐจะเร่งเดินหน้าตามกรอบนโยบายต่างๆ ต่อไป