posttoday

งบฯปี63ฉลุยวาระแรกฝ่ายค้านงดออกเสียงธนาธรมาแล้วร่วมนั่งกมธ.

19 ตุลาคม 2562

มติสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี63วาระแรก251:0ฝ่ายค้านงดออกเสียง234 "ธนาธร"ร่วมทีมกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างฯโควต้าอนาคตใหม่

มติสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี63วาระแรก251:0ฝ่ายค้านงดออกเสียง234 "ธนาธร"ร่วมทีมกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างฯโควต้าอนาคตใหม่

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2562การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาลงมติในวาระรับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงินงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท วันที่ 3 วันสุดท้าย ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.33 น. ซึ่งบรรยากาศการอภิปรายตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีการประท้วงกันบ้างเล็กน้อยพอหอมปากหอมคอ

จนกระทั่งเวลา 20.10 น.ภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นขอบคุณส.ส.ที่อภิปปรายให้ข้อเสนอแนะมาตลอด3 วันแล้ว ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการวาระที่ 1 โดยคะแนนเห็นด้วย 251เสียง ไม่เห็นด้วย 0เสียงงดออกเสียง 234เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากจำนวนสมาชิกในห้องประชุม 488 คน จากนั้นเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จำนวน 64 คน

ทั้งนี้ การลงมติวันนี้ พรรคเพื่อไทย มี ส.ส.หายไป 3 เสียง คือ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ และนายเชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ และนายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี ที่ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง กรณีพรรคอนาคตใหม่มีมติงดออกเสียง ในการรับหรือไม่รับร่าง พ.ร.บ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โดยระบุว่าในเรื่องของวงเงิน 3.2 ล้านล้าน นั้นเป็นกรอบที่พรรครับได้ ไม่มีปัญหา แต่สิ่งที่เรามีปัญหาคือเรื่องของรายละเอียดในการจัดสรรงบประมาณ ดังนั้น มติของพรรคจึงเป็นการงดออกเสียงในชั้นรับหลักการ เพื่อจะไปดูรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งเราจะทำอย่างเต็มที่ ภายใต้ 4 หลักคิดได้เสนอไปแล้วในการอภิปราย คือ

1.ลดงบดำเนินการแล้วเพิ่มงบการลงทุน 2. เปลี่ยนจากงบประมาณและการตัดสินใจอยู่ที่ส่วนกลาง ไปเป็นงบประมาณและการตัดสินใจที่ท้องถิ่น 3. ปรับการลงทุนเมกะโปรเจคเป็นการลงทุนเพื่อคนทุกคน และ 4. ลงทุนกับทรัพยากรมนุษย์โดย สร้างสวัสดิการสำหรับทุกคน โดยในชั้น กมธ. จะนำทีมโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะทำงานเรื่องนี้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม หากในรายละเอียดไม่มีการปรับปรุงตามที่เราพยายามผลักดันให้เหมาะสมการพัฒนาประเทศ ก็พร้อมที่จะโหวตคว่ำในวาระสุดท้าย

สำหรับรายชื่อ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในส่วนของพรรคอนาคใหม่ ประกอบด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงษ์วุฒิ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ณธีภัทธ กุลเศรษฐสิทธิ์ และ นายวีรศักดิ์ เครือเทพ