posttoday

เพื่อไทยซัดรบ. ขู่ ส.ส.โหวตสวนมติ ตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า

19 ตุลาคม 2562

ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุรัฐบาลแจงงบ 63 ไม่ชัด ขู่ ส.ส.โหวตสวนมติพรรค ตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า เผย ไม่ติดใจ "ธนาธร" พาดพิง "ทักษิณ" บอกขอโทษก็จบ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุรัฐบาลแจงงบ 63 ไม่ชัด ขู่ ส.ส.โหวตสวนมติพรรค ตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า เผย ไม่ติดใจ "ธนาธร" พาดพิง "ทักษิณ" บอกขอโทษก็จบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19ตค. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานร่วมกับพรรคอนาคตใหม่(อนค.)หลังโหวตสวนทางกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน กรณีพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)โอนอัตรากำลังพลฯ และกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวพาดพิงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรายังคุยกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร นายธนาธรเขาก็ขอโทษแล้ว เป็นกลอนพาไป

“คนเราผิดพลาดกันได้ หากยอมรับก็จบ สามารถทำงานต่อไปร่วมกันได้ เพราะเรื่องนี้มองว่าเป็นเพียงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่ใช่จงใจให้มีปัญหา ไม่มีเจตนาคิดร้ายต่อกัน” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน ในประธานคณะกรรรมการพรรคการเมืองฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ขณะนี้การอภิปรายพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เหลือเวลา 7 ชั่วโมง หากการอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีประท้วง คาดว่าจะลงมติและตั้งกรรมาธิการจะแล้วเสร็จภายในเวลาประมาณ 21.00 น.

“การชี้แจงของรัฐบาลยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะงบประมาณรายรับและ ความสามารถการบริหารงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากในปีที่ผ่านมา รัฐบาลมีเวลา 1 ปี ใช้งบประมาณไปเพียงร้อยละ 60 แต่ในปีนี้มีเวลาใช้งบประมาณเพียง 8 เดือน ควรจะต้องมีแนวทางการใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เช่นนั้นจะเข้าตำราคนจนกู้เงินมาใช้ไม่หมด” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้(19 ต.ค.) 7 พรรคฝ่ายค้านจะประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการลงมติ เชื่อมั่นว่าเสียงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และหากใครที่ลงมติสวนทางกับ 7 พรรค จะมีบทลงโทษถึงขั้นไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคหรือลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป

“การลงมติวันนี้พรรคเพื่อไทยจะมี ส.ส.หายไป 3 เสียง คือ นายนวัช เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่นที่อยู่หยุดปฎิบัติหน้าที่ นายเชิดพงษ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ และนายจักพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.จ.อุดรธานี ที่ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล “ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า ในส่วนของการตั้งกรรมาธิการ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ฯ พรรคเพื่อไทยได้โควต้า 8 คน ซึ่งแต่ละภาคได้คัดเลือกแล้ว แต่ตนเองจะไม่แสดงความจำนงเข้าร่วมกรรมาธิการ เพราะตั้งใจจะทำงานเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่คาดว่าจะมีขึ้นในสมัยประชุมหน้า เนื่องจากรัฐบาลไม่ปฎิบัติตามกฎหมายหลายเรื่อง