posttoday

"บิ๊กตู่"โต้อนาคตใหม่ ปมแก้ PM 2.5 บอก “ผมอาบน้ำร้อนมาก่อน”

19 ตุลาคม 2562

นายกฯ โต้อนาคตใหม่ ปมแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 บอก “ผมอาบน้ำร้อนมาก่อน” ขอร่วมมือช่วยกันแก้ดีกว่า อย่าเรียกคนดูผ่านเฟซบุ๊ก

นายกฯ โต้อนาคตใหม่ ปมแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 บอก “ผมอาบน้ำร้อนมาก่อน” ขอร่วมมือช่วยกันแก้ดีกว่า อย่าเรียกคนดูผ่านเฟซบุ๊ก

เมื่อวันที่ 19 ตค. การประชุมสภาฯพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ช่วงดึก 18 ตค. เริ่มมีสีสันขึ้น เมื่อนายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถึงการปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของรัฐบาล โดยระบุว่า ผิดพลาด ไม่รู้เรื่อง และไม่ใส่ใจในการแก้ปัญหา จนสร้างผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงทันทีว่า ขอชื่นชมในความตั้งใจของ ส.ส.ที่พยายามนำเสนอปัญหา แต่เรื่องฝุ่น PM2.5 นั้น รัฐบาลให้ความสำคัญและพยายามแก้ไขมาหลายปีแล้ว สิ่งสำคัญต้องไปขจัดต้นตอของปัญหาที่มาจากหลายส่วน เรื่องนี้มีแผนแม่บทบริหารจัดการทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีการแจ้งเตือนทุกพื้นที่ และได้มีการสั่งให้รายงานมาทุกวัน จึงอยากให้ทำความเข้าใจร่วมกันว่า ตนไม่ได้บอกว่า เรื่องฝุ่นไม่มีปัญหาสำคัญกับสุขภาพ แต่ควรจะต้องจัดลำดับว่าใครได้รับผลกระทบมากที่สุด ตั้งแต่เด็ก ผู้มีครรภ์ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ ถ้าจะแก้ปัญหาทั้งระบบแน่นอนว่าจะทำระยะสั้นไม่ได้

“ผมไม่สบายใจที่มาบอกว่ารัฐบาลไม่รู้อะไรเลย อย่าลืมว่าผมอาบน้ำมาก่อนท่าน ผมมีประสบการณ์มากพอสมควร และผมใส่ใจในรายละเอียดทุกอันในการใช้เครื่องมือต่างๆ” นายกรัฐมนตรีกล่าว และว่า งบประมาณในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 มีอยู่หลายกระทรวง แต่ปัญหาคือทุกคนต้องร่วมมือกัน และที่บอกว่า มีเครื่องมือน้อยนั้น ได้สั่งการไปแล้วว่าทุกโรงงานจะต้องติดตั้งเครื่องมือวัดฝุ่นละออง ซึ่งที่ผ่านมาสำรวจโรงงานไปหลายแสนแห่ง ได้รับรายงานมาทั้งหมดแล้ว เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะใช้มาตรการที่เด็ดขาด โดยต้องมองในทุกมิติ มองต้นตอแห่งปัญหา สร้างความร่วมมือให้ได้ ส่วนที่บอกว่า รัฐบาลไม่เปิดเผยข้อมูล แต่วันนี้ก็เห็นว่าข้อมูลเผยแพร่ไปทั่ว ซึ่งทุกคนนำไปสร้างความตื่นตระหนกมากเกินไป ส่วนตัวเข้าใจว่าอันตราย แต่บางครั้งอะไรที่เริ่มด้วยความตื่นตระหนกก็จะทำให้เกิดความเสียหายไปทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ไม่มีรัฐบาลไหน หรือหากพรรคอนาคตใหม่ได้เป็นรัฐบาล คงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนตัวเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะที่ผ่านมาเจอมาปัญหามากมาย และเราต้องหาวิธีว่าทำอย่างไรให้ประชาชนร่วมมือกับรัฐบาล

“ขออย่าพูดในลักษณะที่ว่า อันนู้นก็ไม่ใช่ อันนี้ก็ไม่ดี พูดอย่างนี้หมายความว่า ที่นั่งกันอยู่ในนี้ ไม่มีสติปัญญากันเลย แบบนี้ผมคิดว่า ผมรับไม่ได้ แต่ผมยืนยันว่าไม่เคยว่าท่าน แต่ท่านว่าพวกผมตลอดเวลา ผมไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใด อาจจะด้วยความหวังดี หรือเป็นนักวิชาการ เสนอในสิ่งที่ทันสมัย ทุกคนยอมรับ ผมสังเกตหลายทีแล้ว เวลาจะชี้แจง ต้องเรียกคนมาดู มาฟังในโทรศัพท์หรือในเฟซบุ๊ก วันนี้เราต้องมาแก้ปัญหาร่วมกันในห้องนี้ จะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ร่วมรัฐบาล จะเกลียดรัฐบาล แต่ท่านเกลียดประเทศของตัวเองไม่ได้ เพราะจะทำให้ประเทศเสียหาย โจมตีกันไปกันมาไม่ได้ อย่างไรก็มีเงินอยู่ 3.2 ล้านล้านบาท” นายกฯกล่าว

จากนั้น นายคารม พลพรกลาง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นประท้วงในระหว่างที่นายกรัฐมนตรียังชี้แจงไม่เสร็จสิ้น ขณะที่ นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ผู้อภิปราย ลุกขึ้นขอใช้สิทธิพาดพิง โดยอ้างว่า การอภิปรายของพรรคอนาคตใหม่ถือเป็นการพลิกโฉมของประเทศไทย การใช้สื่อหรือ สไลด์ต่างๆจึงมีความจำเป็นเพื่อให้ผู้ติดตามทางบ้านเข้าใจการอภิปรายได้อย่างชัดเจน

จากนั้น ประธานในที่ประชุมจะสั่งพักการประชุมในเวลา 00.15 น. และจะมีการประชุมอีกครั้งในวันนี้เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อการประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงภาพรวมการประชุมวันนี้ว่า "ดี มีความสุข" ส่วนเรื่องประเด็นงบประมาณกระทรวงกลาโหมที่ถูกโจมตี นายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าชี้แจงไปหมดแล้ว