posttoday

"จาตุรนต์" ซัดการสรรหาสว.เป็นความฉ้อฉลของระบบ

16 มิถุนายน 2562

อดีตแกนนำไทยรักษาชาติชี้การสรรหา สว. เป็นความขัดกันแห่งผลประโยชน์ในระบบที่ฉ้อฉล ชี้ทำให้หัวหน้าคสช.ตั้งพวกพ้องมาเป็นสว.

อดีตแกนนำไทยรักษาชาติชี้การสรรหา สว. เป็นความขัดกันแห่งผลประโยชน์ในระบบที่ฉ้อฉล ชี้ทำให้หัวหน้าคสช.ตั้งพวกพ้องมาเป็นสว.

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสงอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊กพร้อมข้อความระบุว่า "สรรหาสว. ความขัดกันแห่งผลประโยชน์ในระบบที่ฉ้อฉล" โดยภายในคลิปนายจาตุรนต์ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงการสรร สว. ว่า ที่ผ่านมาไม่มีการเปิดเผยกรรมการสรรหา

ต่อมาเลยต้องเปิดเผย พอเปิดเผยคนก็จับประเด็นว่า กรรมการสรรหาได้เข้ามาเป็น สว. เองหรือไม่ก็ตั้งญาติพี่น้องเข้ามาเป็น สว. เขาก็อาจจะบอกว่าไม่ได้ห้าม คุณวิษณุก็บอกว่า นายก.ก็เสนอชื่อนายข. นายข.ก็เสนอชื่อนายก. ไม่ได้เสนอชื่อตัวเอง อันนั้นมันศรีธนญชัยล่ะ

"คำถามก็คือว่า ตอนคุณตั้งกรรมการสรรหาทำไมไม่เอาคนที่ตั้งใจจะไม่เป็นสว.ตั้งแต่ต้น ทำไมต้องเป็นพวกกรรมการสรรหาไปเป็น เพราะพวกนี้เป็นคนที่ไว้ใจ สเปกเดียวกัน สว.ต้องเป็นคนที่พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร ไว้ใจ และหลังจากนั้นก็จะทำตามที่พล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตร ขอ หรือสั่งการ"

"เมื่อจับประเด็นเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ขึ้นมา พูดตามรัฐธรรมนูญ พวกนี้ก็ผิด แต่ถ้าพูดตามระบบของมัน ระบบนี้มันเป็นระบบที่ให้หัวหน้าคสช. ตั้งพวกของตัวเองมาเป็น สว. เพื่อเลือกให้หัวหน้าคสช.เป็นนายกฯ สุดท้าย สว.249 คน ที่บางคนออกมาบอกว่าเป็นอิสระ สุดท้ายก็สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯทั้งหมด"

"ก่อนจะมีการตัดสินพล.อ.ประยุทธ์ อาจจะออกคำสั่งคสช.อีกสั่งคำสั่งบอกว่า การดำเนินการไปทั้งหมดในเรื่องการแต่งตั้งสว.ถือว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย คาวนี้องค์กรไหนก็ตรวจสอบไม่ได้ เป็นความฉ้อฉลของระบบ"