posttoday

'พิสิฐ-อิสระ'เฮ!จ่อเลื่อนเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แทน'จุติ-คุณหญิงกัลยา'

15 มิถุนายน 2562

กรรมการบริหารปชป.มีมติให้"จุติ-คุณหญิงกัลยา"ลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อนั่งเป็นรัฐมนตรี"พิสิฐ-อิสระ"เลื่อนเสียบแทน

กรรมการบริหารปชป.มีมติให้"จุติ-คุณหญิงกัลยา"ลาออกจากส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพื่อนั่งเป็นรัฐมนตรี"พิสิฐ-อิสระ"เตรียมเลื่อนเป็นส.ส.แทน

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีมติให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีของพรรค ที่เป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ต้องลาออกจากตำแหน่งส.ส.เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเลื่อนผู้มีรายชื่ออันดับถัดไปของพรรค มาเป็นส.ส.แทน

ทั้งนี้มีรัฐมนตรีสองคนที่ต้องลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อคือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 8 และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 5 ส่วนผู้ที่ได้รับเลื่อนขึ้นไปเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทนคือ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ซึ่งอยู่ในลำดับ22 และนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อยู่ในลำดับที่ 23

สำหรับ นายพิสิฐ นั้นเคยเป็น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ช่วงปี 2540-2544 (รัฐบาลนายชวน หลีกภัย) และเป็นอดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) และอดีตผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขณะที่ นายอิสระ นั้นเป็น รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ เป็นว่าที่เลขานุการประธานรัฐสภาไทย(ชวน หลีกภัย) ขณะเดียวกันยังเป็นกรรมการบริหารธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ อาจารย์พิเศษสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน และกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐมอลโดวา

อย่างไรก็ตามจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์นั้น กกต.ได้คำนวณจากผลการเลือกตั้งครั้งแรก มี จำนวน 19 คน และเมื่อมีการเลือกตั้งซ่อมที่จ.เชียงใหม่ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพิ่มอีกหนึ่งคนคือ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากรหรือตั๊น ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 20 ของบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งทำให้เกิดกระวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในขณะนั้น เนื่องจากผู้สมัครส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่จ.เชียงใหม่แพ้การเลือกตั้งโดยได้เพียง 1.7 พันกว่าคะแนน จึงมีการตั้งฉายากันในโซเชียลว่า"ตั๊นพันเจ็ด"

ขณะเดียวกัน นายสุทัศน์ เงินหมื่น ซึ่งอยู่ลำดับที่ 21 ได้เลื่อนเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อเช่นกัน เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลาออก เพราะพรรคประชาธิปัตย์ มีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐโดยสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ไม่เห็นด้วย