posttoday

เช็กโผสุดท้ายครม.บิ๊กตู่สมัย2ก่อนทูลเกล้าฯ

15 มิถุนายน 2562

พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อครม.ถึงบิ๊กตู่แล้วเลขาครม.เตรียมตรวจสอบประวัติก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯในเร็วๆนี้

พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อครม.ถึงบิ๊กตู่แล้วเลขาครม.เตรียมตรวจสอบประวัติก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯในเร็วๆนี้

ความคืบหน้าล่าสุดโผคณะรัฐมนตรี(ครม.)แต่ละพรรคลงตัวแล้วและได้ส่งรายชื่อผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้ว  โดยพล.อ.ประยุทธ์ จะส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ก่อนนำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯต่อไปในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ในส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้นลงตัวทุกตำแหน่งแล้ว โดยตำแหน่งที่มีปัญหาก่อนหน้านี้ คือรมว.พลังงานเป็นของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นรมว.ศึกษาธิการ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะควบรมว.กลาโหม ด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเหลือเพียง รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เช็กโผสุดท้ายครม.บิ๊กตู่สมัย2ก่อนทูลเกล้าฯ

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์นั้น ล่าสุดได้มีการขอทบทวนมติร่วมกรรมการบริหารและสส.ของพรรคเพื่อให้ นายจุติ ไกรฤกษ์ เป็นรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี เป็นรมช.มหาดไทย ส่วนตำแหน่งอื่นคงเดิม คือ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีควบรมว.พาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายถาวร เสนเนียม เป็นรมช.คมนาคม คุณหญิงกัลยา โสภณพาณิชย์  เป็นรมช.ศึกษาธิการ และนายสาธิต ปิตุเตชะ เป็นรมช.สาธารณสุข

ด้านรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย นั้นล่าสุดทาง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้ปรับเปลี่ยนตัว นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ออกจาก รมช.เกษตรและสหกรณ์ เนื่องจาก นายชาดา มีภาพลักษณ์เป็นที่ถูกจับจ้องจากสังคม ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทย ยังคงให้สิทธิ์ นายชาดา เสนอบุคคลมาเป็นรัฐมนตรีแทนในตำแหน่งดังกล่าวได้ เช่นเดียวกับที่ นางนาที รัชกิจประการ ที่เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องทรัพย์สิน จึงเสนอ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี มาเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา แทน

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆนั้นล่าสุดพรรคชาติพัฒนา ของ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จะได้เก้าอี้รัฐมนตรี 1ตำแหน่งโดย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เป็นรมช.อุตสาหกรรม ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทยยังคงได้โควต้ารมว.ต่างประเทศ โดยจะให้ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรคเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ