posttoday

"วินธัย"ปัดส่งทหารบุก รร. ปมพานไหว้ครูล้อการเมือง

14 มิถุนายน 2562

โฆษก ทบ.ปฏิเสธ ส่งทหารไปโรงเรียน ปมพานไหว้ครูล้อการเมือง ด้าน ผกก.โพนพิสัย เผย แค่จนท.ตำรวจเข้าไปตรวจความเรียบร้อย ไม่ได้ข่มขู่ ให้นักเรียนลบภาพ

โฆษก ทบ.ปฏิเสธ ส่งทหารไปโรงเรียน ปมพานไหว้ครูล้อการเมือง ด้าน ผกก.โพนพิสัย เผย แค่จนท.ตำรวจเข้าไปตรวจความเรียบร้อย ไม่ได้ข่มขู่ ให้นักเรียนลบภาพ

เมื่่อวันที่ 14 มิ.ย. จากกรณี นักเรียนในสถานศึกษาต่างๆ ได้พากันนำเสนอภาพพานไหว้ครูในปีการศึกษาที่ 2562 โดยพบว่าเยาวชนนักเรียนต่างพากันทำพานไหว้ครูเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองไทย ณ เวลานี้ อาทิเช่น พานไหว้ครูรูปตาชั่งความยุติธรรม พานไหว้ครูเกี่ยวกับคะแนนการเลือกตั้ง และพานไหว้ครูรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฯลฯ กระทั่งมีกระแสข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้ขอพบนักเรียน โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ที่ทำพานไหว้ครู พร้อมขอความร่วมมือให้ลบรูปพานไหว้ครูดังกล่าว ออกจากโซเชียลทั้งหมด จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก  ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นจากหน่วยทหารในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่มีหน่วยทหารใดในพื้นที่ส่งทหารเข้าไปในโรงเรียน รวมทั้งกองทัพบกก็ไม่ได้มีการสั่งการใดๆในเรื่องนี้

ด้าน พ.ต.อ.ภูวิศ ศิริพานิช ผกก.สภ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ชี้แจงว่า มีตำรวจเข้าไปในโรงเรียนจริงแต่เป็นการเข้าไปตรวจความเรียบร้อยตามปกติ และเห็นพานไหว้ครูที่แปลกหลากหลาย แต่ไม่ได้สั่งหรือข่มขู่นักเรียนให้ลบภาพออกแต่อย่างใด เพราะการทำพานไหว้ครูก็ถือเป็นความคิดของนักเรียนเอง การที่เด็กนักเรียนจะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิของนักเรียนที่ทำได้ และยืนยันว่าไม่มีการข่มขู่หรือสั่งให้ลบภาพดังกล่าวออกจากโซเชียล ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบทราบว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปในโรงเรียนหรือเข้าไปยุ่งกับการทำพานไหว้ครูในโรงเรียนแต่อย่างใด