posttoday

โผครม.บิ๊กตู่พลิกหลายตลบ!!'หม่อมเต่า'นั่งรมว.ต่างประเทศ

12 มิถุนายน 2562

โผครม.35เก้าอี้ใกล้คลอด"สุชาติ ชมกลิ่น"คุมแรงงานน้อง"ธรรมนัส"นั่งรมว.ดีอี"หม่อมเต่า"นั่งต่างประเทศ"สุริยะ"เหนื่อยต้องลุ้นพลังงาน

โผครม.35เก้าอี้ใกล้ลงตัว"สุชาติ ชมกลิ่น"คุมแรงงานน้อง"ธรรมนัส"นั่งรมว.ดีอี"หม่อมเต่า"นั่งต่างประเทศ"สุริยะ"เหนื่อยต้องลุ้นพลังงาน

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีล่าสุดว่า ทุกอย่างลงตัวเกือบหมดแล้ว ส่วนใหญ่เป็นไปตามโผที่มีการรายงานข่าวกันก่อนหน้า อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

ทั้งนี้มีตำแหน่งที่น่าสนใจ ที่มีการเปลี่ยนโผ คือ ตำแหน่ง รมว.แรงงาน ซึ่งตกเป็นของ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี เขต1พรรคพลังประชารัฐ และ อีกตำแหน่งคือ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอี ก็มีการพลิกโผ เมื่อ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ซึ่งถูกวาง เป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต้องหลุดจากตำแหน่งเปิดทางให้ นายอัครา พรหมเผ่า รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นรมว.ดีอี แทน โดยในส่วนของนายกอบศักดิ์ อาจถูกโยกเป็นรมช.คลัง

นอกจากนี้ในส่วนตำแหน่งที่ยังไม่ชัดเจนคือตำแหน่ง รมว.พลังงาน ซึ่งเดิมมีการวางให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นรมว.พลังงาน แต่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร พยายามต่อรองเพื่อขอนั่งเอง หาก นายสุริยะ เป็นรมว.พลังงาน นายณัฏฐพล ก็พร้อมโยกไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ

โผครม.บิ๊กตู่พลิกหลายตลบ!!'หม่อมเต่า'นั่งรมว.ต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามหาก นายสุริยะ ไม่ได้เป็นรมว.พลังงานจะหลุดในทุกตำแหน่ง โดย นายณัฏฐพล จะเป็นรมว.พลังงาน ตามเดิม และให้ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ หลานชายนายสุริยะ เป็น รมช.อุสาหกรรมแทน ในขณะเดียวกันจะขยับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เดิมถูกวางไว้ที่ตำแหน่งรมช.คลัง ไปเป็นรมว.ศึกษาธิการแทน และนายกอบศักดิ์ ไปเป็น รมช.คลัง ซึ่งในส่วนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจเองว่าจะวางใครอยู่ในตำแหน่งใด

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ควบเก้าอี้รมว.กลาโหมด้วยโดยให้เหตุผลว่าขอเป็นแค่รองนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมโดยยืนยันให้ พล.อ.ประวิตร ควบรมว.กลาโหม ต่อไป นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดึงกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ จากกระทรวงยุติธรรม มาขึ้นตรงต่อนายกฯอีกด้วย

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเร่งส่งรายชื่อรัฐมนตรีโดยเร็วเพื่อจะได้นำขึ้นทูลเกล้าฯซึ่งพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่งรายชื่อครม.ใหม่แล้ว ยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ โดยในส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งรวมกับพรรคชาติพัฒนา เสนอ มรว.จัตุมงคล โสณกุล หรือหม่อมเต่า หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็น รมว.ต่างประเทศ

ด้านแหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ทางพรรคได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีไปให้พล.อ.ประยุทธ์ แล้วโดยแจ้งไปว่าไม่ขัดข้องหากจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีที่เห็นถึงความเหมาะสม แต่ทางพรรคยืนยันว่ารายชื่อที่มีการส่งไปให้นายกรัฐมนตรีนั้นเหมาะสมกับตำแหน่งแล้ว

"พรรคภูมิใจไทยเสนอให้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี เป็นรมช.มหาดไทยและนายทรงศักดิ์ ทองศรี เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะสลับตำแหน่งกันก็ไม่มีปัญหา"แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับโผรัฐมนตรีล่าสุดทั้ง35ตำแหน่งรวมกับนายกรัฐมนตรีเป็น 36 ตำแหน่งนั้น มีดังนี้

พลังประชารัฐ
1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี
2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงควบรมว.กลาโหม
3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ
4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย
5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย
6.นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง
7.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.พลังงาน
8.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.อุตสาหกรรม
9.นายอัครา พรหมเผ่า รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
10.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาฯ
11.นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม
12.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคุมสื่อ
13.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน
14.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม
15.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.ศึกษาธิการ หรือ รมช.คลัง
16.นายอนุชา นาคาศัย รมช.คลัง
17.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมช.คลัง
18.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม
19.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ รมช.อุสาหกรรม

ประชาธิปัตย์
20.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พาณิชย์
21.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์
22.นายถาวร เสนเนียม รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
23.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย
24.นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.คมนาคม
25.นายประกอบ รัตนพันธุ์ รมช.ศึกษาธิการ
26.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.สาธารณสุข

ภูมิใจไทย
27.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีควบรมว.สาธารณสุข
28.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม
29.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา
30.นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย
31.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.เกษตรและสหกรณ์
32.นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์
33.นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

พรรคชาติไทยพัฒนา
34.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
35.นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ

พรรครวมพลังประชาชาติไทย และ พรรคชาติพัฒนา
36.ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.ต่างประเทศ