posttoday

"บิ๊กตู่"ปัดตอบนั่งควบรมว.กลาโหม

12 มิถุนายน 2562

นายกฯปัดตอบนั่งควบ รมว.กลาโหม ชี้กระแสคือกระแส เผย เดินหน้าคุยพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว รับการจัดตั้งครม.อาจไม่ได้ทำให้ทุกคนพอใจ ยัน ดูภาพรวมจัดตั้ง ครม.เองทั้งหมด

นายกฯปัดตอบนั่งควบ รมว.กลาโหม ชี้กระแสคือกระแส  เผย เดินหน้าคุยพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว  รับการจัดตั้งครม.อาจไม่ได้ทำให้ทุกคนพอใจ ยัน ดูภาพรวมจัดตั้ง  ครม.เองทั้งหมด

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการนัดพูดคุยกับทางพรรคร่วมรัฐบาล ว่า มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว และจะดำเนินการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่วนรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่มีปัญหาอะไร   อาจจะมีการถกเถียงกันไปมา แต่ยืนยันว่าการพิจารณาต้องเป็นไปตามวิถีทางการเมือง จะตัดสินใจคนเดียวไม่ได้

“ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร แต่ก็เห็นเถียงกันเละเทะไปหมด อย่าทำให้ทุกอย่างเกิดความไม่เชื่อมั่นตั้งแต่วันนี้ คือ ไม่มีอะไรที่ตั้งมาแล้วจะพอใจทุกคน เป็นไปไม่ได้  ทุกอย่างก็เข้ามาด้วยกระบวนการประชาธิปไตยเต็มร้อย ก็ไปดูว่ามากันอย่างไร วิธีปฏิบัติทางการเมืองเป็นอย่างไร ผมก็ต้องปรับตรงนี้เหมือนกัน ผมจะตัดสินใจคนเดียวไม่ได้เหมือนเดิมแล้ว แต่ผมจะมีอำนาจอีกครั้งเมื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ฉะนั้นไม่ต้องกังวล” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการทาบทาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เข้าร่วมรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า “ทำไมหรือ รังเกียจท่านหรือ”  และว่า   รัฐมนตรีส่วนใหญ่ต้องมาจากพรรคการเมืองทั้งหมด

ส่วนกระแสข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วยนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไปเอาข่าวมาจากไหน กระแสก็คือกระแส”

เมื่อถามว่า หากปรับโฉมรัฐบาลใหม่ จะทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการปรับโฉมใหม่  ทุกอย่างมาจากกลไกประชาธิปไตย ถ้าเราไม่รับฟังหรือร่วมมือกัน จะเดินหน้าไปด้วยกันได้หรือไม่  พร้อมย้ำว่า จะเป็นผู้พิจารณาภาพรวมของคณะรัฐมนตรีด้วยตัวเอง