posttoday

'สมศักดิ์'ผงาดรมว.ศึกษาหลัง'บิ๊กตู่'ไม่รื้อโควต้าเก้าอี้พรรคร่วม

11 มิถุนายน 2562

"ประยุทธ์"ยึดตามข้อตกลงเดิมยอมยกกระทรวงเกรดเอให้ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยบริหาร

ศึกแย่งเก้าอี้โควต้ารัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลจบ"สมศักดิ์"นั่งเก้าอี้รมว.ศึกษาธิการ หลัง"ประยุทธ์"ยอมยกกระทรวงเกรดเอให้ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยบริหาร

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้เรื่องการจัดโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีมีความชัดเจนแล้ว โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ยืนยันกับพรรคร่วมรัฐบาลหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นไปตามข้อตกลงเดิมคือ พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ 8 ตำแหน่ง 7 คน คือ 1 รองนายกรัฐมนตรี 3 รัฐมนตรีว่าการ ประกอบด้วย รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.พาณิชย์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ 4 รมช.คือ รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม รมช.ศึกษาธิการและรมช.สาธารณสุข

ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย จะได้ 8 ตำแหน่ง 7 คน เช่นกัน คือ 1 รองนายกรัฐมนตรี 3 รัฐมนตรีว่าการ คือ รมว.สาธารณะสุข รมว.คมนาคม รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ 4 รมช.คือรมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม รมช.ศึกษาธิการ รมช.เกษตรและสหกรณ์

สำหรับโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีล่าสุด นั้น หลังพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มีการรื้อโควต้ารัฐมนตรีกับพรรคร่วมรัฐบาล นั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร จะได้เป็นรมว.ศึกษาธิการ แทนรมว.เกษตรฯที่ต้องยกโควต้าให้พรรคประชาธิปัตย์ไป โดย รายชื่อครม.ของพรรคพลังประชารัฐเบื้องต้นประกอบด้วย  1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ควบรมว.กลาโหม 3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ 4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย 5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 6.นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง 7.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.พลังงาน

8.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.อุตสาหกรรม 9.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 10.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาฯ11.นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม 12.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมต.ประจำสำนักนายกฯคุมสื่อ  13.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.แรงงาน 14. สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ศึกษาธิการ ส่วน รมว.ต่างประเทศและรมว.ยุติธรรม ยังไม่ลงตัว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จะขอไปคัดเอง ในขณะที่รัฐมนตรีช่วยก็ยังไม่ลงตัวเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในส่วน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกวางไว้เป็นรองนายกรัฐมนตรีคุมเศรษฐกิจ นั้น ได้เปรยกับคนใกล้ชิดว่าจะขอผักผ่อนเนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ

ทั้งนี้ นายสมคิด ได้ให้สัมภาษณ์ เรื่องการจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ว่า เป็นบทบาทหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีโดยตรง พรรคการเมืองต้องเสนอชื่อบุคลากรที่สมควรร่วมครม.ให้กับนายกฯ ซึ่งการตัดสินใจของนายกฯ ก็จะดูว่าทิศทางข้างหน้าเป็นอย่างไรและเลือกบุคคลที่ดีที่สุด ส่วนตนเองอยู่มาสองสมัยรวมแล้ว 10 ปี ถือว่าได้รับใช้บ้านเมืองมาพอสมควรแล้ว สุขภาพทรุดโทรมทุกวัน ผอมลงและตัวเล็กกว่าภรรยา ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบจะอยู่ต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายกฯ จะตัดสินใจ

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีของ พรรคประชาธิปัตย์ นั้น 1.รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 2.รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  3.รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ / คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช/ นายอิสระ สมชัย 4.รมช.มหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี  5.รมช.คมนาคม นายถาวร เสนเนียม  6.รมช.ศึกษาธิการ นายประกอบ รัตนพันธุ์  7.รมช.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ

พรรคภูมิใจไทย  1.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีควบรมว.สาธารณสุข  2.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  3.รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี นางนที รัชกิจประการ ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินจึงให้สามีเป็นรัฐมนตรีแทน 4.รมช.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ 5.รมช.พาณิชย์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี 6.รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายนภินทร ศรีสรรพางค์  7.รมช.ศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์

พรรคชาติไทยพัฒนา 1. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2. นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ