posttoday

"ปิยบุตร" โวย "ชวน ยื้อส่ง 41 ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลถือหุ้นสื่อขู่ขัด รธน.

11 มิถุนายน 2562

เลขาอนาคตใหม่ขู่"ประธานสภาฯ"ยื้อปม41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อระวังขัดรธน.จี้ให้ใช้มาตรฐานเดียวกับ "ธนาธร" 7 วันหยุดปฏิบัติหน้าที่

เลขาอนาคตใหม่ขู่"ประธานสภาฯ"ยื้อปม41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อระวังขัดรธน.จี้ให้ใช้มาตรฐานเดียวกับ "ธนาธร" 7 วัน หยุดปฏิบัติหน้าที่

11 มิ.ย. 62 ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) เปิดเผยถึงกรณีการยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณี 41 ส.ส.ของพรรคฝ่ายรัฐบาลเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามต่อการเป็น ส.ส. เกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อหรือไม่ โดยมีการเข้าชื่อร้องไปตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. เพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณานั้น

"ตอนนี้เรื่องยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งกรณีนี้ พรรคอนาคคใหม่ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ เข้าชื่อร้องขอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพ โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจหรือดุลยพินิจใดๆ ทั้งสิ้น ต้องทำหน้าที่ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ จึงอยากเรียกร้องประธานสภาฯช่วยดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปซึ่งตอนนี้ก็ผ่านมา 7 วันแล้ว ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องเหนี่ยวรั้งรออะไร" นายปิยบุตร กล่าว

"กรณีนี้ ถ้าส่งต่อเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ถ้าเทียบเคียงกับกรณีของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาเพียง 7 วันเท่านั้น ที่จะออกคำสั่งว่ารับเรื่องนี้ไว้สู่กระบวนการพิจารณาหรือไม่ และจะสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือไม่ ซึ่งผมมีความเห็นว่าก็ไม่แตกต่างกัน จำเป็นที่จะต้องสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวด้วยถ้าจะใช้มาตรฐานเดียวกัน " นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ถ้าเรื่องนี้ผ่านพ้นไปเรื่อยๆ ยังไม่มีการส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แสดงว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีดุลยพินิจใดๆ ทั้งสิ้น ต้องส่งต่อ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ก็เป็นอย่างนี้ คือ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเสมือนบุรุษไปรษณีย์ หมายความว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่เป็นประมุขฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น เมื่อมีสมาชิกกลุ่มหนึ่งสงสัยว่ามีสมาชิกขาดคุณสมบัติ ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็มีหน้าที่ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ส่ง