posttoday

"บิ๊กตู่"ถกพรรคร่วมฯตั้งรัฐบาลยันยึดประโยชน์ชาติ-ประชาชน

11 มิถุนายน 2562

นายกฯ เตรียมหารือ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังรับโปรดเกล้าฯ ยืนยันยึดประโยชน์ประเทศและประชาชน

นายกฯ เตรียมหารือ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังรับโปรดเกล้าฯ ยืนยันยึดประโยชน์ประเทศและประชาชน


เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่อยากพูดอะไรมาก แต่จะพูดทุกอย่างได้เมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว จึงจะสามารถไปพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ตามกฏหมาย โดยตนเองจะต้องหาทางพูดคุยให้เกิดความเหมาะสม หาจุดลงตัวให้ได้ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

สำหรับนโยบายของทุกพรรคที่เสนอมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสิ้น แต่ในฐานะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จะต้องเป็นรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศ และต้องนำนโยบายต่างๆ มาปรับให้สอดคล้องกับงบประมาณต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด ทั้งนี้เชื่อว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยโดยเร็ว

 “วันนี้ต้องหาทางพูดคุยกันโดยคำนึงถึงความเหมาะสม หาจุดลงตัวให้ได้ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ส่วนนโยบายที่ทุกพรรคต่างๆเสนอขึ้นมานั้น ล้วนเป็นประโยชน์ต่อประเทศทั้งสิ้น ในฐานะรัฐบาล ถือเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มี ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ ที่มาจากการเลือกตั้ง จึงต้องเป็นรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศ ทั้งนี้ การนำเอานโยบายต่างๆมาปรับ ให้สอดคล้องกับงบประมาณ ต้องดูทั้งแผนงานเดิมและแผนงานใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุดคิดว่าคงเรียบร้อยโดยเร็ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีคำสั่ง คสช.เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ได้ประกาศในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา อาจส่งผลให้การเลือก ส.ว.250 คน มีปัญหาหรือเป็นโมฆะได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไปแล้วและรายชื่อสำรอง ส.ว. 50 คน ก็พร้อมที่เปิดเผยในราชกิจจานุเบกษาต่อไป