posttoday

ไปอีกราย!!"กษิต"ลาออกปชป.

11 มิถุนายน 2562

"กษิต"ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับสาเหตุเพราะร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ เตรียมตั้ง "กลุ่มพลังที่ 3"ขับเคลื่อนเสรีประชาธิปไตย

"กษิต"ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับสาเหตุเพราะร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ  เตรียมตั้ง "กลุ่มพลังที่ 3"ขับเคลื่อนเสรีประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายกษิต ภิรมย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้เหตุผลว่า การขับเคลื่อนพรรควันนี้มีทิศทางแตกต่างจากที่ตนเองคิด และก่อนหน้านี้เคยทำหนังสือถึงผู้ใหญ่ในพรรคมากกว่า 10 คน ซึ่งมีเนื้อหาอธิบายถึงสาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง  แนวทางการปฎิรูปพรรค และ เสนอแนวทางให้พรรคเป็นฝ่ายค้านอิสระ แม้จะได้รับการโทรศัพท์ติดต่อกลับมาบ้าง ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ตัดสินใจลาออก เพราะพรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วแต่ก็จะไม่หนีไปไหน เพราะยังสามารถทำงานร่วมกันได้เพราะเป็นเพื่อนกัน โดยส่วนตัวจะยังคงทำงานขับเคลื่อนแนวคิดเสรีประชาธิปไตยต่อไป เพื่อให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ไม่เอากับประชานิยม เผด็จการ และการทุจริตประพฤติมิชอบ

นายกษิต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สมาชิกพรรคทยอยลาออก ก็ได้เชิญทุกคนที่มีแนวคิดเดียวกันมาร่วมกลุ่มพลังที่ 3 ทางการเมืองที่มีธรรมาภิบาลกำกับ โดยมีการพูดคุยกับกลุ่ม เอ็นจีโอ และนักวิชาการ ส่วนการตั้งพรรคการเมือง ยอมรับเป็นไปได้ แต่มองว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเริ่มต้นวันนี้คือการหาแนวร่วมกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกัน โดยขณะนี้ยังไม่มีการชักชวนนายอภิสิทธิ์ ให้มาร่วม แต่ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย อดีตกลุ่มนิวเดม โดยขณะนี้ส่วนตัวก็มีรายชื่อไว้หมดแล้ว