posttoday

"วิษณุ" พร้อมเปิด รายชื่อคณะกรรมการสรรหา สว.

11 มิถุนายน 2562

“วิษณุ” แจง รัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดต้องเปิดชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. ยัน ตั้งส.ว.-โหวตนายกฯ ไม่มีโมฆะ เผย รายชื่อคกก.สรรหา ไม่ได้มีอะไรปกปิด จะขอเปิดให้เองก็ได้

“วิษณุ” แจง รัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดต้องเปิดชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.  ยัน ตั้งส.ว.-โหวตนายกฯ ไม่มีโมฆะ เผย รายชื่อคกก.สรรหา ไม่ได้มีอะไรปกปิด จะขอเปิดให้เองก็ได้

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการยื่นร้องเรียนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่งอาจส่งผลให้การแต่งตั้ง ส.ว.เป็นโมฆะ ว่า รายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะในรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ได้บัญญัติว่าด้วยเรื่องการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา โดยมาตรา 269 เขียนไว้เพียงให้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเท่านั้น ซึ่งที่คสช. ยังไม่เปิดเผยหลังจากการแต่งตั้งในตอนต้น เพราะเกรงว่าจะเกิดการวิ่งเต้นขอตำแหน่ง เนื่องจากไม่ได้ใช้ระบบการสมัคร แต่ให้คณะกรรมการสรรหาไปเจาะหาตัวบุคคล อย่างไรก็ตาม คสช.จะเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.หลังจากนี้ ไม่ได้มีอะไรปกปิด หาก คสช.ไม่เปิดเผย ตนจะขอเปิดเองก็ได้ ไม่ใช่เรื่องลำบาก เรื่องดังกล่าวไม่เป็นปัญหา ไม่ทำให้การแต่งตั้ง ส.ว.และการโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นโมฆะ ส่วนรายชื่อสำรอง ส.ว.อีก 50 คน ได้ส่งรายชื่อไปที่ประธานวุฒิสภาแล้ว คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 1-2 วันนี้