posttoday

"ธรรมนัส" ประกบ"มงคลกิตติ์"แถลง 10 พรรคเล็กไม่แพแตก

10 มิถุนายน 2562

"ผู้กองมนัส"โผล่แจม 10พรรคเล็กยันร่วมรัฐบาลส่งซิกถึง"น้องมงคลกิตติ์" อาจไปได้ไกลทางการเมือง

"ผู้กองมนัส"โผล่แจม 10 แกนนำพรรคเล็กยันร่วมรัฐบาลส่งซิกถึง"น้องมงคลกิตติ์" อาจไปได้ไกลทางการเมือง

10 มิ.ย. 62 เวลา 16.00 น. ที่ รร.เซ็นทรัลโซฟีเทล ลาดพร้าว กทม. แกนนำ 10 พรรคเล็ก ได้ร่วมกันแถลงท่าทีทางการเมือง อย่างไรก็ตามก่อนการแถลงข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับ 10 หัวหน้าพรรคการเมืองด้วย

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคการเมืองทั้งสิบพรรคต่างแถลงยืนยันพร้อมร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไป

"ธรรมนัส" ประกบ"มงคลกิตติ์"แถลง 10 พรรคเล็กไม่แพแตก

นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทย แถลงว่า กรณีที่มีบางคนออกมาแสดงความเห็นจะทบทวนการร่วมรัฐบาลนั้น เพราะไม่มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคเล็ก ถือเป็นความคิดเห็นต่างบ้างเล็กน้อยของนักการเมืองรุ่นใหม่ไฟแรงเป็นสีสันต์การเมือง

ขณะที่ ร.อ. ธรรมนัส จากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคการเมืองขนาดเล็กทั้งหมดยังร่วมรัฐบาล ส่วนกรณีนายมงคลกิตติ์โพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ว่าพรรคขนาดเล็กจะทบทวนการร่วมรัฐบาล เนื่องจากไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี และจะซักฟอกพล.อ.ประยุทธ์นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ที่น้องมงคลกิตติ์พูด มีที่มาที่ไป กรณีหัวหน้าทั้ง10 พรรคจะได้รับตำแหน่งหรือไม่ เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่จะพิจารณา หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะเชิญพรรคร่วมรัฐบาลหาทางออก เพราะหลายคนเฝ้ามองอยู่ว่าเมื่อไหร่ประเทศไทยจะเดินหน้าสักที"

ร.อ. ธรรมนัส ปฏิเสธว่า การเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับ10 พรรคเล็ก ไม่ได้มาคุมเชิง แต่นายสัมพันธ์ และนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ได้โทรศัพท์เชิญมาร่วมแถลงข่าวด้วย

ทั้งนี้ ร.อ. ธรรมนัส ยังได้กล่าวถึงนายมงคลกิตติ์สั้นๆอย่างมีนัยยะว่า "นายมงคลกิตต์เป็นคนเก่ง อาจเป็นดาวสภา และอาจไปได้อีกไกล"

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ยังอยู่ในกลุ่ม 10 พรรคเป็นกำลังหลักให้ประเทศไทยต่อไป ยืนยันเหมือนเดิมสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เพียงแต่ว่า ในอนาคตเมื่อมีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งนายกฯ จัดตั้งรัฐบาล นายกฯต้องมีความสามารถจัดการปัญหาตัวแทนประชาชน

นายระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวเช่นกันว่า ร.อ.ธรรมนัส เดินทางมาถึงภายหลังจาก 10 พรรคเล็กประชุมเสร็จแล้วจึงมาร่วมแถลง ทั้งนี้ พรรคยืนยันแม้ไม่ได้ตำแหน่งทางการเมือง พรรคก็ไม่ออกจากร่วมรัฐบาล ยืนยัน 10 พรรคไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี แต่แค่เสนอชื่อให้ไปพิจารณาเท่านั้น

ขณะที่นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการหารือ 10 พรรค มีความเห็นว่า ที่ผ่านมาตำแหน่งกรรมาธิการรายกระทรวงจะเป็นโควต้าของฝ่ายรัฐบาล แต่กลุ่มพรรคเล็กขอเสนอว่า ควรเปิดตำแหน่งให้ฝ่ายค้านเป็นกรรมาธิการกระทรวงต่างๆ เพื่อช่วยตรวจสอบนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล