posttoday

"บิ๊กพปชร".ถกคณะจีนพัฒนาร่วมมือการเมืองเศรษฐกิจ

10 มิถุนายน 2562

"อุตตม"พร้อม กก.บห.พปชร.หารือ เลขาฯคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้าความร่วมมือพรรคการเมืองและเศรษฐกิจสองประเทศ

"อุตตม"พร้อม กก.บห.พปชร.หารือ เลขาฯคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้าความร่วมมือพรรคการเมืองและเศรษฐกิจสองประเทศ

10 มิ.ย.62 ที่โรงแรมแซงกรี-ล่า กรุงเทพ Mr. Li Xi (นายหลี่ ซี ) สมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำมณฑลกวางตุ้ง พร้อมคณะ เข้าพบนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรค นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ เหรัญญิกพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายชวน ชูจันทร์ นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ นายณพพงศ์ ธีระวร นายสันติ กีระนันทน์ และ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์  เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระดับพรรคการเมือง
ทันทีที่พบกันนายอุตตม กล่าวขอบคุณและรู้สึกยินดี ที่ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกันในวันนี้

"บิ๊กพปชร".ถกคณะจีนพัฒนาร่วมมือการเมืองเศรษฐกิจ

ด้านนายหลี่ ซี  กล่าวว่า ในนามผู้แทนของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ขอขอบคุณที่พรรคพลังประชารัฐเสียสละมาพบกับเรา และทราบมาว่าเมื่อไม่นานมานี้ประเทศไทยได้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีสำคัญได้อย่างสมพระเกียรติ รวมไปถึงจัดการเลือกตั้งสำเร็จ และพรรคพลังประชารัฐได้รับชัยชนะจึงขอแสดงความยินดีกับพรรคพลังประชารัฐ มา ณ โอกาสนี้

จากนั้นนายอุตตม ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือว่า เป็นการหารือความร่วมมือระหว่างสองพรรค ซึ่งทางเลขาพรรคคอมมิวนิสจีน ก็สนใจในการพัฒนาความสัมพันธ์ และ แลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกัน ในฐานะที่ พปชร.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไป เราได้แสดงความยินดี ที่ปีนี้พรรคคอมมิวนิสต์ก่อตั้งครบ 100 ปีส่วน ในขณะที่ พปชร.มีอายุ 6 เดือน แต่เราสามารถที่จะแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันได้ โดยเฉพาะการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล  ซึ่งนโยบายของจีนก็สอดรับกับของเรา เช่น การที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขับเคลื่อนแก้ปัญหาความยากจนอย่างกว้างขวาง การพัฒนาและสนับสนับภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม ตลอดจนดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่ง พปชร.ก็ดำเนินนโยบายเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มตันที่ดี

อีกหนึ่งประเด็นที่มีการพูดคุย คือเรื่องเศรษฐกิจการค้า เพราะ พปชร.เป็นแกนนำร่วมกัยพรรคการเมืองอื่นๆตั้งรัฐบาล สานต่อนโยบายประเทศไทยและอื่นๆ โดยเฉพาะ โครงการ อีอีซี ซึ่งจีนให้ความสนใจและเป็นนโยบายหลักที่จะขับเคลื่อนและขยายผล รวมทั้ง ยกระดับการคมนาคม เช่้น ระบบราง ซึ่งไทย-จีน มีจุดเชื่อมต่อกันหลายจุด และเราจะได้ขยายผลในส่วนของความร่วมมือสองพรรคต่อไป