posttoday

อาการออกตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! "ชูวิทย์"ชี้ยังไม่ทันตั้งรัฐบาลพรรคการเมืองก็ฟัดกันเละ

10 มิถุนายน 2562

"ชูวิทย์" ชี้ยังไม่ทันตั้งรัฐบาลนั่งทำงาน พรรคการเมืองก็ไล่ฟัดต่อรองโผครม.กันเละ ชี้อาการออกตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เชื่อตอนจบไม่สวยแน่

"ชูวิทย์" ชี้ยังไม่ทันตั้งรัฐบาลนั่งทำงาน พรรคการเมืองก็ไล่ฟัดต่อรองโผครม.กันเละ ชี้อาการออกตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เชื่อตอนจบไม่สวยแน่

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลโดยระบุข้อความดังนี้

อาการออก ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม

ยังไม่ทันได้ตั้งรัฐบาล นั่งทำงานกันเป็นชิ้นเป็นอัน แค่ต่อรองโผ ครม. ว่าพรรคไหน จะได้กระทรวงไหนไป ก็ไล่ฟัดกัดกันให้ชาวบ้านเขาเห็นไส้เห็นพุง

พรรคประชาธิปัตย์ก็ว่า “ตกลงกันไปแล้ว มติพรรคจบไปแล้ว เพราะทั้งในและนอกพรรคก็จบเหมือนกัน เละเทะไปหมดแล้ว อยากกราบ 3 ที ให้จบไปตั้งหลักตั้งตัวกันใหม่เสียทีเถอะ”

พรรคนี้ติดที่ “กระทรวงเกษตร” โดนสามมิตรแซะอยู่

ส่วนพรรคภูมิใจไทยปากก็บอก “กระทรวงแลกเปลี่ยนกันไม่ได้ อยากทำงานจนตัวสั่น แผนของโค้ชเนวินชักไม่ขลัง ร้องจบแล้วจบอีกเหมือนกัน”

พรรคนี้ติดที่ “กระทรวงคมนาคม” สุดยอดปรารถนาในดวงใจของทุกพรรค ถูกก๊วนสี่กุมารแซะอยู่

ส่วนกระทรวงหลักความมั่นคง ทหารเขาจองตั้งแต่หัววัน ตอนยังไม่ได้เลือกตั้งด้วยซ้ำ ไม่งั้นต้องมาทะเลาะกันอีกว่าใครจะได้ “กระทรวงมหาดไทย” ไป

อันนี้จบจริงๆ ไม่มีใครกล้าหือ

ไม่มีใครแย่งกระทรวงวัฒนธรรม อันที่จริงน่าจะทำท่าแย่งให้มันดูสมบทบาทเสียหน่อย อ้างว่านโยบายพรรคให้มีเรื่องอบรมมารยาทนักการเมือง เรื่องแย่งเก้าอี้ จึงต้องได้กระทรวงนี้สนองนโยบายที่รับปากประชาชนไว้ให้ดูดี

แต่นี่ไม่มีเกรงใจ “กูจะเอาของกูแบบนี้ ใครจะทำไม?”

ทหารได้ความมั่นคง ส่วนนักการเมืองต้องแทะส่วนที่เหลือ

พรรคอื่นก็จะเอาบ้าง ก่อนกับหลังเลือกนายกฯโทนเสียงเริ่มเปลี่ยน เหมือนกับที่ผมว่าไว้ไม่มีผิด

“ได้เป็นรัฐบาลเพราะกู”

จะให้ทำเป็นเก้าอี้ดนตรี สมบัติผลัดกันชม ก็รู้ว่า “อยู่กันได้ไม่นาน” นั่งไม่ทันก้นร้อน อาจได้ไป ไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ

ชาวบ้านอุตส่าห์รอมาตั้ง 5 ปี นี่หรือ “จะทำตามสัญญา”?

ล้อกันเล่นหรือเปล่า? สัญญาโง่ๆแบบนี้แค่ 5 อาทิตย์ก็มากเกินแล้ว

ลีลาการเมืองเดิมๆ คนเดิมๆ หน้าเดิมๆ เรื่องเดิมๆ ไม่ได้มีอะไรใหม่ แถมยังได้ตัวตลกนอกสัญญาเพิ่มมาให้อีก เก้ๆ กังๆ เดินเป๋กันเต็มสภา ร้อง “กูก็อยากได้เก้าอี้เหมือนกัน” บ้ากันได้ใจจริงๆ

สมัยก่อนยังดีเสียกว่า หน้าไม่ด้านแบบนี้ ยังมีถอยกันสักก้าว แต่สมัยนี้คงอดอยากมานาน ไม่ยอมเปลี่ยน ไม่ยอมคืน ไม่ยอมแลก ท่าทางอาการหนัก น่าเป็นห่วงเอาเสียจริงๆ รัฐบาล 21 พรรค มันมากเรื่องเหมือนจับปูใส่กระด้ง

พรรคพลังประชารัฐ พอตั้งหลักได้หลังเลือกนายกฯ เริ่มแผลงฤทธิ์ มีหลายก๊วน เกลี่ยกันทั้งวัน ถกกันทั้งคืน หมดไวน์ไปหลายลังจนความดันขึ้น เบาหวานเรียกหา ก็ไม่ลงตัวเสียที

นักการเมืองตัวเก๋า เหลี่ยมคูดูพอกัน ยังกินกันไม่ลง แบ่งกันไม่ได้

คนอยากเป็นนายกฯ ในระบอบประชาธิปไตยเก๊ๆ ก็ปวดหัวแบบนี้แหละ ตอนนี้บิ๊กตู่ได้เห็นอิทธิฤทธิ์นักการเมืองแล้ว

ไม่ต้องบอกว่า ตอนจบศพคงไม่สวยเสียเท่าไหร่ อาการมันออกตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มทำงาน