posttoday

สภานศ.แถลงชี้ "ศิษย์เก่า-อดีตบุคลากร" ร่วมโหวตบิ๊กตู่ไม่เคารพเกียรติภูมิธรรมศาสตร์

09 มิถุนายน 2562

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แถลงจุดยืนไม่เห็นด้วย "บิ๊กตู่"กลับมาเป็นนายกฯ อัดศิษย์เก่า-อดีตบุคลากรร่วมโหวตไม่เคารพเกียรติภูมิมหาวิทยาลัย

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แถลงจุดยืนไม่เห็นด้วย "บิ๊กตู่"กลับมาเป็นนายกฯ อัดศิษย์เก่า-อดีตบุคลากรร่วมโหวตไม่เคารพเกียรติภูมิมหาวิทยาลัย

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง จุดยืนของสภานักศึกษาต่อการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ระบุว่า

เนื่องด้วยเมื่อวันพุธที่ ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ประชุมรัฐสภาได้ลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยคะแนนเสียง ๕๐๐ คะแนนต่อ ๒๔๔ คะแนน เป็นผลให้พลเอกประยุทธ์ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่ออีกสมัย หลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งมาแล้วถึง ๕ ปีจากการกระทำรัฐประหารเมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๗

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีความกังวลว่าการลงมติดังกล่าวจะมีความไม่เหมาะสมและไม่สง่างาม เนื่องจากการลงมติครั้งนี้ได้มีสมาชิกวุฒิสภาร่วมลงมติด้วย ทั้งที่สมาชิกวุฒิสภามิได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน หากแต่มาจากการสรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่มีพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณเป็นประธานคณะกรรมการ ทั้งยังปรากฏว่าสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดยังลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยมติเป็นเอกฉันท์

ดังนั้น นอกจากการลงมติครั้งดังกล่าว จะขัดต่อประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว ยังอาจเข้าข่ายการกระทำอันเป็นผลประโยชน์ ทับซ้อน เนื่องจากพลเอกประวิตรผู้เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภานั้น ได้ดำรงตำแหน่งทั้งรองนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์และประธานที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติเช่นกัน

นอกจากนี้ สภานักศึกษายังมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามีศิษย์เก่าและอดีตบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หลายท่านได้ร่วมลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ปรากฏโดยชัดแจ้งแล้วว่าพลเอกประยุทธ์เป็นผู้กระทำรัฐประหารมีพฤติการณ์ล้มล้างรัฐธรรมนูญและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้งยังใช้อำนาจละเมิดสิทธิและจำกัดเสรีภาพของประชาชน ซึ่งรวมถึงคณาจารย์และศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย การกระทำของ ศิษย์เก่าและอดีตบุคลากรดังกล่าวถือเป็นการไม่เคารพต่อจิตวิญญาณและเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ได้ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและต่อต้านเผด็จการมาทุกยุคทุกสมัย

สภานักศึกษาขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอต่อต้านกระบวนการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารทุกรูปแบบ สภานักศึกษายังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วนจะร่วมกันคัดค้านกระบวนการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารและร่วมกันนำการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขคืนสู่ประเทศไทย

“รับใช้ประชาคือ ปลายทางเราที่เล่าเรียน”

สภานศ.แถลงชี้ "ศิษย์เก่า-อดีตบุคลากร" ร่วมโหวตบิ๊กตู่ไม่เคารพเกียรติภูมิธรรมศาสตร์