posttoday

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. สอบปมอนาคตใหม่ปูด"งูเห่า 120 ล้าน"

07 มิถุนายน 2562

ศรีสุวรรณ จรรยา ร้อง กกต. เรียก สส.อนาคตใหม่ สอบ หลังปูด ปม"งูเห่า 120 ล้าน"

ศรีสุวรรณ จรรยา ร้อง กกต. เรียก สส.อนาคตใหม่ สอบ หลังปูด ปม"งูเห่า 120 ล้าน"

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีส.ส.พรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันที่  4 มิ.ย. ที่ผ่านมา อ้างว่ามีบุคคลไม่ทราบซื่อติดต่อขอซื้อส.ส.ของพรรคโดยเสนอเงินให้ 50 – 120  ล้านบาท และในวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อ้างว่ามีว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่อย่างน้อย 5 คนเล่าว่ามีพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามติดต่อขอซื้อตัวผู้สมัคร โดยเสนอเงิน 30-50 ล้านบาท

“วันที่ 26 พ.ค. นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรยอมรับว่าได้รับการติดต่อพร้อมเสนอผลประโยชน์สูงถึง 20 ล้านบาทแลกกับการเป็นงูเห่าให้โหวตสวนมติพรรค โดยจำนวน 20 ล้านบาท แบ่งออกเป็น  6 – 7 - 7 ก้อนแรกโหวตเลือกประธานสภาฯ  ก้อนที่สองโหวตเลือกนายกฯ และก้อนสุดท้ายถือเป็นการให้โบนัส  จ่ายเป็นก้อนทั้งหมดให้ครั้งสุดท้าย ถ้ากล้าโหวตสวนมติพรรค” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่อ้างว่ารับทราบข้อมูลว่ามีความพยายามจะซื้อตัวส.ส. แต่เดือนพฤษภาคมซึ่งกรรมการบริการพรรคมีหน้าที่ต้องตรวจสอบและแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 7 วัน  แต่กลับไม่พบว่ามีการดำเนินการใด ๆ ซึ่งการที่พรรคอนาคตใหม่ออกมาเปิดเผยเรื่องเหล่านี้ ถือว่ามีความผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มีโทษถึงขั้นยุบพรรค ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่  จำเป็นต้องเอาผิดทางกฎหมาย เพราะการซื้อตัวส.ส. เป็นอันตรายต่อระบบรัฐสภา

“ถ้าพรรคอนาคตใหม่ไม่ดำเนินการ สาธารณะชนอาจมองได้ว่าเป็นการหวังผลทางการเมืองหรือดิสเครดิตทางการเมืองพรรคการเมืองอื่น จึงเข้ายื่นหนังสือต่อกกต.ขอให้ทำหนังสือเรียกกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.ร่วมกันแถลงข่าวมาให้ข้อมูล หากมีหลักฐานจริงก็เป็นผลดีต่อการดำเนินการทางกฏหมาย แต่หากไม่มีหลักฐานพรรคอนาคตใหม่ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะการไขข่าวอันเป็นเท็จมีความผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองเช่นกัน กกต.ต้องเอาผิดกับกรรมการบริหารพรรค และขอเรียกร้องให้พรรคอนาคตใหม่ทำความจริงให้ปรากฏ ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่าเป็นเด็กเลี้ยงแกะ” นายศรีสุวรรณ กล่าว