posttoday

นายกฯจบ!ครม.ไม่จบ!!!

06 มิถุนายน 2562

กลุ่มสามมิตรเขย่าทวงคืนเก้าอี้"เกษตร-คมนาคม"จาก "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย"ยันเป็นนโยบายหาเสียงต้องรักษาสัญญาจากประชาชน

กลุ่มสามมิตรเขย่าทวงคืนเก้าอี้"เกษตร-คมนาคม"จาก "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย"ยันเป็นนโยบายหาเสียงต้องรักษาสัญญาจากประชาชน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สมาชิกกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า ขณะนี้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะมีแนวโน้มที่พรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้ดูแลกระทรวงที่สามารถทำงานเข้าถึงประชาชนได้อย่างแท้จริง ประกอบกับจะเกิดปัญหาในระยะยาวเพราะเรานั้นไม่สามารถทำงานตามที่รับปากกับประชาชนได้

ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ในพรรคต้องให้ความสำคัญว่า พรรคเราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ หากจะทำการเมืองต่อไปต้องดูแลภาคเกษตร ไม่ว่าจะเป็นชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ พืชผลทางการเกษตร ส.ป.ก.4.0 ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยเพราะเราเคยหาเสียงไว้กับพี่น้องประชาชน หากเราไม่ได้เข้าไปดูแลกระทรวงเกษตรฯ จะไม่สามารถผลักดันโครงการต่างๆได้อย่างเต็มที่
“อยากให้ผู้บริหารพรรค และกรรมการบริหารพรรคทุกคนเข้าใจในสิ่งที่เราเคยรับปากกับประชาชนในการหาเสียงไว้ด้วย เพราะนโยบายเหล่านี้ทำให้เราได้ ส.ส.ถึง 116 ที่นั่ง อีกทั้งเป็นเพียงพรรคเดียวที่มี ส.ส.มาจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เราไม่ควรที่จะโกหกประชาชนและควรปกป้องสิทธิในฐานะพรรคแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาล” นายสิระ ระบุ

ขณะที่ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มสามมิตร กล่าวว่า ได้เดินทางปราศรัยและช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศมาก่อนที่จะเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้สัมผัสและรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรมาตลอด จึงมีความเห็นว่า นโยบายด้านการเกษตร ถือเป็นภารกิจสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องขับเคลื่อนโดยเร่งด่วน เพื่อคลี่คลายวิกฤตความเดือดร้อนของประชาชน พวกเราจึงเห็นว่าควรมีคนของพรรคพลังประชารัฐ เข้ารับตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ ส่วนการพิจารณาบุคคลใดที่มีความเหมาะสมนั้นถือเป็นอำนาจของนายกฯในฐานะหัวหน้ารัฐบาล

ทั้งนี้มีรายงานว่ากลุ่มสามมิตรจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเสนอรื้อโควต้ารัฐมนตรีกับพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ โดยจะไม่ให้โควต้า รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ แก่ พรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกับการที่จะไม่ให้รมว.คมนาคม แก่ พรรคภูมิใจไทย

นอกจากนี้มีรายงานว่าทางกลุ่มสามมิตร ไม่พอใจ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปเจรจาตกลงให้โควต้าพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย กันเอง โดยไม่ผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคแต่อย่างใด