posttoday

อภิสิทธิ์ลาออกสส.รับผิดชอบไม่เลือกบิ๊กตู่เป็นนายกฯ

05 มิถุนายน 2562

สัญญาประชาคมใหญ่กว่ามติพรรค"อภิสิทธิ์"ประกาศลาออกสส.แสดงความรับผิดชอบไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ยืนยันหลักการหยุดสืบทอดอำนาจ 

สัญญาประชาคมใหญ่กว่ามติพรรค"อภิสิทธิ์"ประกาศลาออกสส.แสดงความรับผิดชอบไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ยืนยันหลักการหยุดสืบทอดอำนาจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศลาออกจากสส.หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้แสดงจุดยืนในการเลือกตั้งว่าจะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

นายอภิสิทธ์ ระบุว่า ได้พยายามอย่างมากในการอธิบายให้ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่าควรจะเลือกเส้นทางใด แต่ก็ดังที่ทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้มีมติออกมาเช่นไร และด้วยความเคารพ ขอยืนยันว่าไม่เห็นด้วย แต่ก็พร้อมปฏิบัติตามมติพรรค และแอบหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะประสบความสำเร็จในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคนในพรรคประชาธิปัตย์จะมีโอกาสไปทำหน้าที่ทำประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน

เมื่อความพยายามไม่ประสบความสำเร็จ ก็ต้องตัดสินใจว่าโดยส่วนตัวจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ประการแรก คือกราบขอโทษพี่น้องประชาชนทุกคนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเข้าใจว่าพรรคจะรักษาอุดมการณ์ตามที่ตนได้เคยประกาศไว้

ประการที่สอง เมื่อไม่สามารถฝ่าฝืนมติพรรคได้ แต่จะให้ออกเสียงสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ก็ทำไม่ได้ เพราะได้ให้สัญญากับคนทั้งประเทศไว้แล้ว เพราะสัญญาประชาคมยิ่งใหญ่กว่ามติพรรค ขอบคุณเพื่อนอยากช่วยรักษาเกียรติภูมิ แต่ได้ตอบไปว่า พรรคปชป.ไม่มีหน้าที่รักษาเกียรติภูมิให้ใคร ต้องรักษาเกียรติภูมิของตัวเอง

"มาถึงวันนี้ ก็เหลือทางเดียวในการรักษาเกียรติภูมิไม่ใช่แค่ของผม แต่ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย เพราะการทำงานทางการเมืองของผมยึดหลักการและอุดมการณ์เป็นที่ตั้ง เพราะเชื่อว่าจะสามารถรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติในระยะยาวได้จึงจำเป็นต้องตัดสินใจลาออกจากการเป็นสส.ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"นายอภิสิทธิ์กล่าว