posttoday

ไปคนละทาง! "ปชป."ลงมติโหวตนายกฯพรุ่งนี้"พปชร."ยันคุยกันจบแล้ว

03 มิถุนายน 2562

ปชป.ย้ำนัดส.ส.ลงมติโหวตนายกฯพรุ่งนี้ แต่ยังรอพปชร.แจ้งยืนยันโควต้ารมต.ก่อนลงมติร่วมไม่ร่วมรัฐบาล ขณะที่พลังประชารัฐยันแจ้งชัดเจนแล้วเป็นไปตามข้อตกลงจะรอให้แจ้งอะไรอีก

ปชป.ย้ำนัดส.ส.ลงมติโหวตนายกฯพรุ่งนี้ แต่ยังรอพปชร.แจ้งยืนยันโควต้ารมต.ก่อนลงมติร่วมไม่ร่วมรัฐบาล ขณะที่พลังประชารัฐยันแจ้งชัดเจนแล้วเป็นไปตามข้อตกลงจะรอให้แจ้งอะไรอีก

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.พรรคจะมีการประชุมส.ส.เพื่อลงมติว่าจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค และส.ส.เพื่อมีมติว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

ทั้งนี้ พรรคยังยืนยันว่า ยังรอคำตอบอย่างเป็นทางการจากพรรคพลังประชารัฐว่า จะยึดตามข้อตกลงเดิมหรือไม่ ในเรื่องการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี เนื่องจากที่ผ่านมามีแกนนำของพรรคพลังประชารัฐพยายามออกมาทวงตำแหน่งที่มีการจัดสรรให้พรรคประชาธิปัตย์ จนทำให้เกิดความไม่ชัดเจนขึ้น ทางพรรคจึงต้องรอการแจ้งอย่างเป็นทางการจากแกนนำพรรคประชารัฐ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งมา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้มีแนวโน้นที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลมีสูง ถ้าหากเป็นไปตามข้อตกลงเดิม คือ 8 ตำแหน่ง 7 คนประกอบด้วย 1 รองนายกฯ 3 รมว. คือ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.พาณิชย์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ 4 รมช. คือ รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม รมช.ศึกษาธิการ และ รมช.สาธารณสุข ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้จะมีผู้สนับสนุนให้ร่วมรัฐบาล ซึ่งองค์ประกอบคือ กรรรมการบริหารพรรค 39 บวกส.ส.53 เสียงโหวต 60 ต่อ 20 ที่ให้เข้าร่วมรัฐบาล

ขณะที่ แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า ได้แจ้งพรรคประชาธิปัตย์ไปชัดเจนแล้วตามที่ได้มีการตกลงกันจึงยังไม่เข้าใจว่าทำไมพรรคประชาธิปัตย์จะรอให้แจ้งอะไรอีกเพราะได้ไปเชิญถึงพรรคทุกอย่างเป็นไปตามที่ได้ตกลงกัน ทางพรรคยืนยันว่า ก็ไม่น่าจะมีปัญหาทุกอย่างน่าจะจบลงก่อนวันที่ 5 มิ.ย.วันโหวตเลือกนายกฯ

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ ทางพรรคพลังประชารัฐนัดแถลงตั้งรัฐบาลกับ 5 พรรคเล็กที่ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมสุโกศล โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างแถลงจะมีอีก 3 พรรคมาร่วมด้วยคือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ออกมาว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลแล้วขอยืนยันไม่เป็นความจริง เป็นเพียงกระแสข่าวลือ ไม่ทราบความประสงค์ของผู้ที่ปล่อยข่าว ต้องบอกว่า ขณะนี้กระบวนการของพรรคยังไม่เสร็จสิ้น ชัดเจนที่สุดข้อบังคับพรรค ข้อที่ 96 ระบุไว้ชัดว่า " ให้ที่ประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.เป็นผู้ลงมติว่า จะจัดตั้งรัฐบาลหรือร่วมรัฐบาลหรือไม่” แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมร่วมดังกล่าว เลขาธิการพรรคยังไม่ได้มีการรายงานผลการดำเนินการประสานงานกับพรรคการเมืองต่างๆต่อที่ประชุมพรรค ถ้ามีความคืบหน้าอย่างเป็นทางการโฆษกพรรคจะแถลงให้ทราบต่อไป