posttoday

ซัด"ดีเอ็นเอทักษิณ" กำลังสร้างความเข้าใจผิดให้สังคม

03 มิถุนายน 2562

ที่ปรึกษากรมประมงเอือม "ธนาธร" มั่วข้อมูลทำสังคมสับสน สอนมวยเคยเรียกร้องมาตรฐานสากลแต่กำลังพาชาติกลับสู่ค้ามนุษย์

ที่ปรึกษากรมประมงเอือม "ธนาธร" มั่วข้อมูลทำสังคมสับสน สอนมวยเคยเรียกร้องมาตรฐานสากลแต่กำลังพาชาติกลับสู่ค้ามนุษย์

3 มิ.ย.62 นายธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษากรมประมงด้านการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ตอบโต้คำวิจารณ์นโยบายประมง ยืนยันได้ศึกษานโยบายประมงมาอย่างดี ช่วงที่ คสช. ออกกฎหมายหลายฉบับ การประมงพังทลายทั้งประเทศ ว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ทราบข้อมูลแล้วมามั่ว ปัจจุบันนี้เรือประมงที่มีใบอนุญาตประมงพาณิชย์ถูกต้องมี 10,500 ลำ

ในจำนวนนี้เป็นเรือที่ถูกจับกุมดำเนินคดีเนื่องจากการทำประมงผิดกฎหมายอยู่เพียง 35 ลำ หรือคิดเป็น 0.3 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าพี่น้องชาวประมง 99.99 เปอร์เซ็นต์ เป็นพี่น้องชาวประมงที่ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แล้วก็สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน ส่วนเรือประมงที่ไม่สามารถออกทำการประมงได้ ต้องหยุดทำการประมง 1,028 ลำ ในจำนวนนี้ รัฐบาลเยียวยาโดยการซื้อคืน 419 ลำ ซึ่งจะชำระเงินในระยะที่ 1 จำนวน 305 ลำ ภายในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ส่วนที่เหลืออีก 114 ลำ รอรัฐบาลหน้าที่จะเข้ามาอนุมัติเงิน

สำหรับกลุ่มที่ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง อีก 609 ลำ มี 309 ลำจากจำนวนนี้ ออกทำการประมงไม่ได้เพราะใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุ ซึ่งเพียงไปต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือก็ออกทำการประมงได้แล้ว เหลืออีก 300 ลำที่ไม่มีใบอนุญาตทำประมงเนื่องจากกระทำผิดร้ายแรง ถูกถอนใบอนุญาต หรือไม่มีความประสงค์จะทำอาชีพประมงแล้วเลยไม่ไปขอใบอนุญาต กลุ่มที่พรรคอนาคตใหม่ไปฟังมาแทบทั้งหมดอยู่กลุ่มที่ไม่มีใบอนุญาตเพราะทำผิดกฎหมาย บางคนมีพฤติกรรมที่นานาชาติเรียกว่าโจร IUU

นายธนพร กล่าวต่อไปว่า นี่คือผลกระทบที่เป็นจริง ไม่ได้มีอะไรมากมายดังที่พรรคอนาคตใหม่กล่าวอ้าง ขอเรียนว่าข้อมูลนี้เปิดเผย อธิบายได้เป็นตัวเลข ขอเพียงแต่พรรคอนาคตใหม่อย่านำวาทกรรมทางการเมืองมาทำให้ข้อมูลเหล่านี้เกิดความเสียหาย พรรคอนาคตใหม่ต้องระลึกเสมอว่าหัวหน้าพรรคประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรี การประกาศอะไรก็ตามของพรรคเป็นการส่งสัญญาณต่อชาวโลกในทางที่เป็นผลเสียต่อประเทศไทย สังคมไทยคงยอมไม่ได้ที่ว่าที่นายกฯ ของเรา จะทำให้สังคมไทยกลับไปเป็นสังคมค้ามนุษย์ ทำประมงผิดกฎหมายอีก เชื่อว่าคนไทยทุกคนรับเรื่องแบบนี้ไม่ได้ สังคมโลกก็รับเรื่องแบบนี้ไม่ได้เช่นเดียวกัน

"พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องมาโดยตลอดว่าขอให้การทำงานหรือระบบบริหารบ้านเมืองของเราเป็นมาตรฐานสากล มีการเดินสายไปพูดที่ยุโรป มีการเดินสายไปพูดในหลายๆ ที่ สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศบ้าง แต่ทำไมเมื่อรัฐบาลได้ดำเนินการทำให้เรื่องการทำประมงให้มันถูกกฎหมาย การปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นประเด็นมาตรฐานสากล แล้วพรรคอนาคตใหม่มาบอกว่าที่ผ่านมาทำผิด ผมคิดว่าคุณธนาธรและทีมงานคงต้องกลับไปทบทวนแล้วล่ะว่าตัวเองมีความสับสนในจุดยืนของพรรค" นายธนพร กล่าว

ส่วนที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่อ้างในพื้นที่ประมงพรรคได้คะแนนเสียงเยอะ แสดงว่านโยบายประมงของพรรคได้รับการยอมรับ นายธนพร กล่าวว่า ถ้าพรรคอนาคตใหม่บอกคนที่เลือกพรรคได้รับความเดือดร้อนจากกฎหมาย การตรวจตราที่เข้มงวดของภาครัฐ เพื่อทำให้การประมงของประเทศเป็นมาตรฐานสากล พรรคอนาคตใหม่ยกกรณี จ.ฉะเชิงเทรา พี่น้องชาวประมง จ.ฉะเชิงเทรา ทุกวันนี้ออกทำการประมงโดยไม่ต้องมีการตรวจใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเรือประมงของ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเรือประมงขนาดเล็ก ซึ่งภาครัฐส่งเสริมอยู่แล้ว พี่น้องชาวประมงกลุ่มนี้แฮปปี้กับผลผลิต สัตว์น้ำที่เพิ่มขึ้น ก่อนจะอ้างอิงจังหวัดใดขอให้ตรวจสอบให้ดี

ส่วน จ.สมุทรสาคร มีเรือประมงเข้าออกเฉลี่ยวันละ 54 ลำ ในจำนวนนี้จะถูกสุ่มตรวจเพียง 10 - 20 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 10 - 12 ลำเท่านั้น การตรวจแบบนี้เป็นสากล โรงงานเวลาจะส่งสินค้าก็มีการสุ่มตรวจคุณภาพ ก็ใช้หลักการเดียวกัน ไม่ได้ตรวจเยอะ การยื่นเรื่องก็ยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ใช้เวลาตรวจน้อยมาก ไม่เกิน 20 นาทีต่อลำ ก็สามารถเอาสัตว์น้ำขึ้นท่าได้แล้ว ยืนยันว่าการปฏิบัติของหน่วยงานภาครัฐไม่มีสิ่งใดเกินกรอบมาตรฐานสากล จึงอยากเรียนว่าทีมงานพรรคนานวันยิ่งตอบคำถามยิ่งแสดงให้เห็นว่าไม่รู้ข้อมูลเลย อ้างมีนักวิชาการหลายท่านเป็นที่ปรึกษา ก็ถามกลับทีมงานนักวิชาการที่ปรึกษาของพรรคว่าการที่ท่านเลือกที่จะฟังคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นการเลือกรับฟังที่มีอคติหรือไม่

นายธนพร กล่าวอีกว่า การที่พรรคอนาคตใหม่คิดเช่นนี้ ก็เหมือนกับครั้งหนึ่งที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยบอกว่าจังหวัดไหนเลือกพรรคไทยรักไทยจะได้รับงบประมาณ จังหวัดอื่นที่ไม่เลือกรัฐบาลพรรคไทยรักไทยก็จะไม่ดูแล ความหมายของพรรคอนาคตใหม่ก็แบบเดียวกัน คนในพื้นที่จังหวัดหนึ่งเลือกพรรคอนาคตใหม่ แม้ว่าความต้องการจะเป็นสิ่งที่มาตรฐานสากลบอกว่าผิด เช่นการค้ามนุษย์ แรงงานบังคับ แรงงานทาส การทำประมงผิดกฎหมาย แล้วพรรคจะเข้าไปดูแลให้ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัว วิธีคิดแบบนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่าพรรคอนาคตใหม่โคลนนิ่งการคิดมาแบบนายทักษิณ เป็นวิธีคิดที่อันตรายต่อผลประโยชน์ของชาติ

"ชาวประมง 99.99 เปอร์เซ็นต์ ที่เขาทำถูกกฎหมายคุณไม่ดูแล คุณจะดูแลแต่โจร IUU เพราะฉะนั้นวิธีคิดอย่างนี้ก็คือวิธีคิดเดียวกับคุณทักษิณ พรรคอนาคตใหม่ก็คือดีเอ็นเอของคุณทักษิณใช่หรือไม่ วิธีคิดมันเหมือนกัน ขณะที่คนส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในพื้นที่อื่นไม่ดูแล ดูแลแต่พื้นที่ซึ่งถูกกล่าวหา ถูกประณามจากทั่วโลกว่าค้ามนุษย์ เป็นแหล่งรวมของการฟอกปลา แล้วไปดูแลพื้นที่อย่างนี้ ก็เหมือนกับที่คุณทักษิณเคยพูด พื้นที่ไหนเลือกเรา เราก็ดูแล นี่เป็นการสารภาพต่อสังคมไทยที่ชัดเจนที่สุดว่าพรรคอนาคตใหม่คือดีเอ็นเอของคุณทักษิณ" นายธนพร กล่าว