posttoday

ตั้งรัฐบาลยังนิ่งรอ"บิ๊กป้อม"เคาะเก้าอี้เกษตรฯ

31 พฤษภาคม 2562

"พปชร."กับ"ปชป."ยังไม่ลงตัวรอ "บิ๊กป้อม"กลับจากสิงคโปร์มาเคาะเก้าอี้รมว.เกษตรฯวันอาทิตย์นี้

"พปชร."กับ"ปชป."ยังไม่ลงตัวรอ "บิ๊กป้อม"กลับจากสิงคโปร์มาเคาะเก้าอี้รมว.เกษตรฯวันอาทิตย์นี้

ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ หลังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้กำหนดให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย นั้น ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆจากพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้มีรายงานว่าเนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจตัดใจสูงสุดของพรรคพลังประชารัฐอยู่ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ประเทศสิงคโปร์ จึงยังไม่ได้ตัดสินใจเคาะเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าจะยกให้เป็นโควต้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

"ท่าน พล.อ.ประวิตร จะกลับมาในเย็นวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย.นี้ ทุกอย่างคงชัดเจน พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันตามข้อตกลงเดิมทุกประการผิดไปจากนี้พรรคคงไม่ยอม"แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ตามข้อตกลงเดิมพรรคประชาธิปัตย์จะได้โควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี 8 ตำแหน่ง 7 คน คือ1รองนายกฯ 3รัฐมนตรีว่าการคือรมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.พาณิชย์ รมว.พัฒนาสังคมฯและอีก 4 รัฐมนตรีช่วยคือรมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม รมช.ศึกษาธิการ และรมช.สาธารณะสุข

"ตอนนี้เรารอทางพลังประชารัฐยืนยันมาว่า ยังคงเป็นไปตามข้อตกลงเดิมหรือไม่ ถ้าเป็นไปตามนั้น เราจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารและส.ส.เพื่อตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ถ้าพรรคประชารัฐยังไม่มีคำตอบมา แล้วจะโหวตนายกฯก่อน พรรคคงไม่โหวตให้ ทุกอย่างต้องมีความชัดเจนก่อน"แหล่งข่าวกล่าว