posttoday

เดือด! สมศักดิ์แถลงเคลียร์ปมแย่งเก้าอี้กระทรวงเกษตรฯ สยบข่าวปชป.ปูดสามมิตรย้ายพรรค

30 พฤษภาคม 2562

แกนนำกลุ่มสามมิตรเตรียมเปิดแถลง สางปัญหาคาใจแย่างโควต้าเก้าอี้กระทรวงเกษตรกับพรรคประชาธิปัตย์สยบข่าวย้ายพรรค

แกนนำกลุ่มสามมิตรเตรียมเปิดแถลง สางปัญหาคาใจแย่งเก้าอี้กระทรวงเกษตรกับพรรคประชาธิปัตย์สยบข่าวย้ายพรรค

30 พ.ค. .62 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชือและแกนนำพรรคพปชร. ได้ประสานกับทีมงานพรรคแจ้งต่อสื่อมวลชนว่า วันพรุ่งนี้ เวลา 11.00 น. นายสมศักดิ์และคณะจะมีการแถลงประเด็นสำคัญ ณ ที่ ทำการพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับประเด็นที่นายสมศักดิ์จะเปิดแถลง เป็นกรณีโควต้ารัฐมนตรีที่ต้องจัดสรรให้กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ที่ยังตกลงกันไม่ได้ระหว่างพรรคพปชร.กับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เนื่องจาก นายสมศํกดิ์แกนนำกลุ่มสามมิตร มีความต้องการดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ ปชป. มีท่าทีต้องการกระทรวงดังกล่าวด้วย เพื่อจะได้ดำเนินนโยบายด้านการเกษตรให้กับประชาชนตามที่สัญญาไว้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประสานไปยังแกนนำพรรคปชป. ตอบตกลงที่จะยกเก้าอี้รมว.เกษตรฯให้ แต่ปชป.ไม่ตอบรับชัดเจนเนื่องจากยังไม่มีการจัดประชุมพรรคและต้องการพรรคพลังประชารัฐติดต่อกลับมาอย่างเป็นทางการก่อน

นอกจากปัญหาเรื่องโควต้ากระทรวงเกษตรฯ ยังมีปัญหาเรื่องตัวรัฐมนตรีอีก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ค่อยสบายใจ ที่มีข่าวว่าทางพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เสนอให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี มาเป็นรมช.มหาดไทย เนื่องจากที่ผ่านมา นายชาดา ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านหลายครั้งจึงเกรงว่าฝ่ายตรงกันข้ามจะนำไปขยายผลให้เป็นจุดอ่อนรัฐบาลได้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้ประกาศจะขอคัดรัฐมนตรีจากพรรคร่วมด้วย

วันเดียวกัน นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคปชป. โพสต์ภาพผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว โดยเป็นรูปของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งในภาพมีข้อความว่า สมศักดิ์เตรียมขน 30 ส.ส.ซบเพื่อไทย หากไม่ได้คุมเกษตร"

พร้อมกันนี้ นายสาธิต ได้โพสต์ข้อความด้วยว่า อยู่ที่เขา ไม่ไช่เราครับ” นี่คือหลักฐานการจัดตั้งรัฐบาล หรือเลื่อนประชุมของเรา ปัญหายึกยัก หรือ กั๊ก ไม่ได้อยู่ ที่ประชาธิปัตย์ นะครับ อยู่ที่พรรคแกนนำเองที่ ยังตกลงกันไม่ได้ ครับ”

ส่วนภายในของพรรคเรานั้น ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้องบังคับพรรคครับ ถ้าไม่ปฏิบัติตาม มีโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ครับคือ ถ้าได้ข้อมูลจากพรรคแกนนำเรานำเข้าพิจารณาในที่ประชุมร่วม กรรมการบริหาร และ ส.ส.ปัจจุบัน เพื่อลงมติ รับเงื่อนไขเพื่อร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วม ที่ประชุมนี้จะเป็นผู้ตัดสิน ตามกฎหมายครับ ขอเรียนชี้แจงนะครับ

 

เดือด! สมศักดิ์แถลงเคลียร์ปมแย่งเก้าอี้กระทรวงเกษตรฯ สยบข่าวปชป.ปูดสามมิตรย้ายพรรค