posttoday

นายกฯยกย่อง "พล.อ.เปรม" เป็นแบบอย่างความจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต

28 พฤษภาคม 2562

นายกรัฐมนตรียกย่อง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต ขอให้ทุกคนตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน อย่าลืมแผ่นดินของบรรพบุรุษ

นายกรัฐมนตรียกย่อง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต ขอให้ทุกคนตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน อย่าลืมแผ่นดินของบรรพบุรุษ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีได้นำคณะรัฐมนตรียืนไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ หลังจากนี้จะเป็นช่วงการบำเพ็ญพิธีศพ ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว่ว่า พลเอก เปรม เป็นประธานองคมนตรีถึง 2 รัชกาลและยังเป็นรัฐบุรุษ และในทางการเมืองก็ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัย เป็นผู้ริเริ่มนโยบายอีสเทิร์นซีบอร์ด ถือเป็นการพัฒนาประเทศในช่วยระยะเวลานั้น เป็นผลให้ประเทศมีรายได้และจีดีพีสูงขึ้น

ทั้งนี้ พลเอก เปรม ยังได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต และวลีที่สำคัญคือ "เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน"

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกคนต้องยึดมั่นในวลีดังกล่าวไปด้วยกัน เมื่อเกิดมาทุกคนต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ที่อยู่อาศัย ที่ที่ให้เกิดและตาย ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร ผืนดินของเราเป็นเสรีมาโดยตลอด การที่จะไปพูดเอาคนนั้นคนนี้โยงไปโยงมา เอาต่างชาติเข้ามา ต้องไม่ลืมว่าแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินของบรรพบุรุษเรา เลือดเนื้อชีวิตถมทับกันมายาวนาน เพราะฉะนั้น ขอร้องไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเป็นศัตรูกันไปกันมา จนบ้านเมืองเสียหาย

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขอให้ทุกคนได้รำลึกถึงพลเอก เปรม ได้ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย อาทิ การออกคำสั่งที่ 66/23 ซึ่งทำให้สถานการณ์ในวันนั้นคลี่คลาย ขอยืนยันว่าจะสานต่อทั้งเรื่องจิตสำนึก ปลูกฝังการทำความดี อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในวันนี้ การศึกษามีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การศึกษาต้องวางรูปแบบให้กับคนไทยทุกคนได้มีหลักคิดที่ถูกต้อง ในเรื่องการรักชาติบ้านเมือง การเสียสละเพื่อบ้านเมือง เมื่อเติบโตออกไปทำงาน ก็สามารถดำเนินการต่อไปในชีวิตของเขาได้

"ถ้าไม่มีหลักของตัวเองเลย ก็เป็นเช่นนี้ รักใครชอบใครก็ใช้ความรู้สึกเป็นตัวตัดสินทั้งหมดไม่ได้ ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นต่อไป หลายคนบอกให้รัฐบาลลดความขัดแย้ง จะไปลดได้อย่างไร ในเมื่อวันนี้กระแสในโซเชียลมีเดียยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ บางคนก็ไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง เขียนไปแล้วก็จบไป ชี้แจงมาก็ไม่ชี้แจงตอบ ไม่ทำความเข้าใจ เพราะฉะนั้น การจะวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ ก็ตาม หรือสื่อจะขยายอะไรก็ตาม ขอให้คำนึงพื้นฐานข้อเท็จจริงด้วย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว