posttoday

ลุ้นส.ส.บัญชีรายชื่อมีเปลี่ยน กกต. รับเป็นเคสแรกแต่ยังบอกไม่ได้ใครเข้าใครหลุดสภา

27 พฤษภาคม 2562

กกต.ยังตอบไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเคลื่อนหลังได้ผลเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ อ้างรอรับผลคะแนนทางการจากกกต.เขตก่อน และขอให้รอดูประกาศ

กกต.ยังตอบไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเคลื่อนหลังได้ผลเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ อ้างรอรับผลคะแนนทางการจากกกต.เขตก่อน และขอให้รอดูประกาศ

27 พ.ค. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จ.เชียงใหม่ อย่างไม่เป็นทางการ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ได้รวบรวมผลการนับคะแนนเสร็จเรียบร้อย โดย น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้รับคะแนนสูงสุด 75,891 คะแนน เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้ โดยมีผู้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 163,343 คน มีผู้มาใช้สิทธิ 127,832 คน คิดเป็น 78 .26 เปอร์เซนต์

อย่างไรก็ตาม การประกาศผลต้องเป็นไปตามมาตรา 127  ลำดับแรกต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น โดยให้กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 8 รายงานผลรวมคะแนนมายังกกต. เพื่อตรวจสอบการเลือตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์เที่ยงธรรมหรือไม่ และมีผลต่อการคำนวณส.ส.แบบระบบบัญชีรายชื่อที่เหลืออีกหนึ่งที่นั่งด้วย 

ทั้งนี้กฎหมายไม่ได้กำหนดเวลาระยะเวลาแต่จะประกาศทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อโดยเร็ว

นายแสวง กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่จะให้มีการคำนวณใหม่ อยู่ที่ผลการคำนวณมาตรา 128 -129  ส่วนจะทำให้ผลการเลือกตั้ง หรือสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ต้องรอผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เป็นอยู่แล้วบางพรรคสิ้นสภาพหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า "อยากเรียนว่า พรรคการเมืองไหนได้จำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวนเท่าใดเป็นไปตามกฎหมาย จริงๆ ไม่มีมีสูตรอะไร  เราคำนวณทีละวงเล็บ ส่วนจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ต้องดูผลเลือกตั้งเขต 8 เชียงใหม่ จะเกิดผลกระทบต่อสัดส่วนของแต่ละพรรคการเมืองหรือไม่

ถามย้ำว่า คนที่เคยเป็นส.ส.และไม่ได้เป็นส.ส. รองเลขาธิการกกต. กล่าวว่า กฎหมายจะตอบเองตามมาตรา 104 ประกอบมาตรา 93 วรรคสองของรัฐธรรมนูญมีเหตุให้พ้นสมาชิกภาพซึ่งเขียนรับรองไว้แล้ว

ทั้งนี้ ความเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจะเริ่มขึ้นเมื่อกกต.ประกาศรับรองผลตามมาตรา 128 เมื่อได้ผลการเลือกตั้งจากการเลือกตั้งใหม่ก็ต้องมาคำนวณใหม่อีกรอบ  กกต.จะประกาศแจ้งไปยังสภาเป็นเหตุให้พ้นตาม 104  ต้องรอดูรูปแบบของประกาศ

"ต้องดูรูปแบบประกาศทางกกต. ซึ่งกรณีนี้เพิ่งเป็นเคสแรก" นายแสวง กล่าว