posttoday

'เต้น-ตู่'อยากเห็น'อภิสิทธิ์'โหวตบิ๊กตู่นั่งนายกฯอย่างไร ?

27 พฤษภาคม 2562

แกนนำนปช.ไม่แปลกใจพปชร.จับมือปชป.เชื่อถูกออกแบบมาตั้งแต่ต้นยันรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำไปไม่รอดสภาล่มได้ทุกเวลา

แกนนำนปช.ไม่แปลกใจพปชร.จับมือปชป.เชื่อถูกออกแบบมาตั้งแต่ต้นยันรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำไปไม่รอดสภาล่มได้ทุกเวลา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. เปิดเผยว่า การที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะนำขบวนขันหมากไปสู่ขอพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ให้มาร่วมรัฐบาลนั้น ตนเอง ยังจำท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนเก่าได้ดี ซึ่งพูดและอัดคลิปออกเผยแพร่แก่ประชาชน ยืนยันชัดเจนจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังจำท่าทีของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพูดก็เข้าใจได้ว่าจะยืนยันหลักการประชาธิปไตยหลังการเลิกตั้งครั้งนี้ ดังนั้นฉากการเมืองในวันนี้น่าสนใจว่าทั้งสองพรรคจะแสดงออกอย่างไร

“ถ้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวอ้างว่าที่ นายอภิสิทธิ์ พูดในฐานะหัวหน้าพรรคตอนเลือกตั้งเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารชุดใหม่ไม่ต้องรับผิดชอบก็พูดมาให้ชัด ประชาชนจะได้รู้ว่าเล่นเกมกันแบบนี้ และหากพรรคประชาธิปัตย์ ตอบรับร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แล้วนายอภิสิทธิ์ ลุกขึ้นยืนในสภาแล้วขานชื่อโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไร" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้เชื่อว่าทั้งหมดมีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว การยกขันหมากเทียบเชิญในวันนี้ก็เป็นเพียงละครทางการเมืองฉากหนึ่ง ให้ภาพออกมาดูสมบูรณ์

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวว่า เชื่อมาตั้งแต่ต้นว่า สองพรรคนี้ก็ไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะถูกออกแบบไว้แล้วถ้าพรรคพลังประชารัฐสามารถรวบรวมเสียงได้ก่อน 126 เสียง บวกกับ ส.ว. 250 ก็เกินครึ่ง 376 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ก็เป็นเรื่องที่พรรคเหล่านั้นจะต้องไปรับผิดชอบคำพูดต่อประชาชนในช่วงรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมา หรือช่วงก่อนการจัดตั้งรัฐบาลว่าใครได้เคยพูดอะไรกันไว้บ้าง ความรับผิดชอบก็จะเกิดกับบุคคลเหล่านี้ เสียงถึงอย่างไรก็ปริ่มน้ำ แม้ว่าจะมีงูเห่ากันบ้าง แต่ถ้าสังคมมีความแข็งแรง ประชาชนมีความแข็งแรง ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นการเลือกโดยเปิดเผย โดยการเปล่งวาจา

“ผมเชื่อว่าใครคิดจะเป็นงูเห่านั้นก็เป็นคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย และรัฐบาลที่เริ่มต้นด้วยงูเห่านั้น ก็จะอยู่ได้ไม่ยืดเพราะขาดความชอบธรรมตั้งแต่ต้น เพราะเท่ากับเป็นการเอาคนที่ทรยศกับประชาชนมาให้การสนับสนุน เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ให้ระบบรัฐสภาเดินไป การเมืองยังจะต้องเดินไป ผมเองก็วาดหวังว่าซีกที่จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะถึงอย่างไรก็อยู่ได้ไม่นานอยู่แล้ว ดูตัวเลขเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นั่นจะเป็นสัจธรรมทางการเมืองว่า การต่อรองจะอยู่ในช่วงทุกห้วงเวลาของสภาฯ สภาจะล่มแทบทุกเวลา"นายจตุพร

ทั้งนี้ ท้ายที่สุดสภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะเหมือนจอมพลถนอม ท้ายที่สุดก็จะทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกันไม่ได้ สภาพการณ์จะเป็นอย่างนั้น ผมเชื่อว่ารัฐบาลปริ่มน้ำจะจมน้ำเร็ว ถ้าเริ่มต้นด้วยการขาดความชอบธรรม