posttoday

'พปชร.-ปชป.'ชื่นมื่นร่วมรัฐบาล มั่นใจเสียงปริ่มน้ำไปรอด

27 พฤษภาคม 2562

พปชร.ยกขันหมากเทียบเชิญปชป.ร่วมรัฐบาล2พรรคชื่นมื่นประสานเสียงไม่กังวลรัฐบาลปริ่มน้ำ

"พปชร."ยกขันหมากเทียบเชิญ"ปชป."ร่วมรัฐบาลบรรยากาศชื่นมื่นประสานเสียงไม่กังวลรัฐบาลปริ่มน้ำ

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อเทียบเชิญให้เข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค นายอัศวิน วิภูศิริ รองหัวหน้าพรรค นายธนา ชีรวินิจ รองเลขาธิการพรรค ได้ให้การต้อนรับ

'พปชร.-ปชป.'ชื่นมื่นร่วมรัฐบาล มั่นใจเสียงปริ่มน้ำไปรอด

นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้มาเรียนเชิญพรรคประชาธิปัตย์ ในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเดินหน้าประเทศไทย เพื่อประชาชน ตามที่พรรคเคยให้สัญญาไว้ และการมาเทียบเชิญเป็นกระบวนการตามประเพณีทางการเมืองที่ทำมาโดยตลอด ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่มีการพูดคุยกันในรายละเอียด ทั้งนี้หากแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลมีนโบายก็จะต้องนำมาพูดคุยกันต่อไป ทั้งการแบ่งงาน และการร่วมกันทำงาน โดยการพูดคุยนโยบายของแต่ละพรรคนั้นจะต้องให้เกิดการสอดรับกัน

ขณะเดียวกันมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะสามารถตั้งรัฐบาล แต่หากมีการร่วมรัฐบาล ก็คาดหวังว่า อยากจะให้พรรคร่วมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐด้วย

สำหรับที่พรรคประชาธิปัตย์เคยหาเสียงไว้ว่าจะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ต้องดูว่าเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์จริงหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์จะหารือกัน และมองว่า ความเห็นนั้นเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว วันนี้ขออย่าสร้างเงื่อนไข และขอให้เดินหน้าไปด้วยกัน และเชื่อมั่นอีกว่า จะสามารถบริหารจัดการรัฐบาลเสียงปริมน้ำได้

ขณะที่นายเฉลิมชัย ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี และการพูดคุยกันวันนี้จะต้องมีการนำเข้าชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคช่วงเย็นวันพรุ่งนี้(28พ.ค.) โดยการประชุมดังกล่าวไม่ใช่เพียงพิธีกรรม แต่จะต้องพูดคุยกันในหลายปัจจัย ซึ่งสิ่งที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยระบุก่อนการเลือกตั้งว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ และพล.อ.ประยุทธ์ นั้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำมาพิจารณา แต่ก็ต้องพิจารณาควบคู่กันการให้ประเทศชาติต้องเดินหน้า

ทั้งนี้การร่วมรัฐบาลจะตัดสินใจแยกจากการสนับสนุนบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็ต้องมีการหารือกันในที่ประชุมพรรค แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไรก็ต้องมีเหตุผลรองรับ และจะสามารถอธิบายกับประชาชนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล จะต้องได้ตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจหลักที่จะสามารถนำมาผลักดันนโยบายเพื่อแก้ปัญหาปากท้อง และราคาพืชผลทางการเกษตรให้กับประชาชนได้

อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำใกล้เคียงกัน แต่เชื่อว่า สามารถดำรงอยู่ได้เพราะการประสานงานที่ดี ยืนยันว่าการที่นายชวน หลีกภัย ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่เกี่ยวกับการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะวันนี้มีเพียง นายชวน เท่านั้นที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนี้เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ หากมีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะมีการแถลงข่าวให้ทราบในเวลาที่เหมาะสม