posttoday

"น้องเนวิน"ผงาดคุมคมนาคม"อุตตม"นั่งคลังหั่นว่าการปชป.เหลือ 3

26 พฤษภาคม 2562

โผครม.ล่าสุดน้องเนวิน"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ"ผงาดคุมคมนาคม อุตตมนั่งรมว.คลัง ปชป.ถูกหั่นเหลือรัฐมนตรีว่าการแค่ 3 กระทรวง แถมถูกยึดพลังงานคืน

โผครม.ล่าสุดน้องเนวิน"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ"ผงาดคุมคมนาคม อุตตมนั่งรมว.คลัง ปชป.ถูกหั่นเหลือรัฐมนตรีว่าการแค่ 3 กระทรวง แถมถูกยึดพลังงานคืน

แหล่งข่าวเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดสรรโตวต้ารัฐมนตรีภายใต้การนำของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ล่าสุดว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จะได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.พาณิชย์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รมช.มหาดไทย รมช.เกษตรฯ รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งเบื้องต้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ หัวหน้าพรรค เป็นรองนายกฯควบรมว. พาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็น รมว.เกษตรฯ

ทั้งนี้ เรื่องตำแหน่งต่างๆภายในพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ลงตัวเนื่องจากมีผู้อาวุโสจำนวนมาก และต้องมีการจัดสรรตำแหน่งที่ต้องยึดตามโควต้าภาค ซึ่งอาจจะทำให้ส.ส.บางส่วนโดยเฉพาะในพื้นที่ได้รับการเลือกตั้ง อาจจะมีการต่อรองตำแหน่งกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์จะได้ 4 รัฐมนตรีว่าการมี รมว.พลังงาน และรมว.ศึกษาธิการรวมอยู่ด้วย แต่หลังจากนายชวน หลีกภัย ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ พรรคพลังประชารัฐจึงได้ขอรมว.พลังงานและรมว.ศึกษาธิการคืน แล้วให้ รมว.เกษตรและสหกรณ์มาแทน ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และส.ส.ของพรรคในวันอังคารนี้ ถึงการเช้าร่วมรัฐบาลหลังมีการส่งเทียบเชิญจากพรรคพลังประชารัฐในวันจันทร์ในเวลา 11.00 น.

สำหรับ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) เบื้องต้นได้ตำแหน่ง 7 ตำแหน่ง โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นรองนายกฯควบ รมว.สาธารณสุข เพื่อดูแลเรื่องนโยบายกัญชาของพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ ผงาดเป็นรมว.คมนาคม แทนนายอนุทินเนื่องจากเกรงว่า นายอนุทินอาจจะถูกข้อครหามีผลประโยชน์ทับซ้อนกับเรื่องบริษัทของตนเองได้ ส่วนรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อดีต ส.ว.พัทลุง และอดีตประธานสภาพัฒนาสตรีจ.พัทลุง ซึ่งถือเป็นม้ามืดที่คั่วตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะนางนาทีเป็นผู้ดูแลพื้นที่จังหวัดในภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทย ส่วนตำแหน่งอื่นๆ อยู่ระหว่างการจัดสรร

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐตำแหน่งที่ชัดเจนคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกฯ ควบรมว.กลาโหม เหมือนเดิม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น รมว.มหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม เป็นรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกฯดูแลด้านเศรษฐกิจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค เป็นรมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ เป็น รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ส่วนนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคได้ตำแหน่งรมว.คลัง

สำหรับ พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วน นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคเป็นรมช.เกษตรฯตามโควต้าที่ได้มา