posttoday

ย้อนคำอวยพรเพื่อชาติ วันเกิดปีสุดท้ายของ "ป๋าเปรม" รัฐบุรุษคู่แผ่นดิน

26 พฤษภาคม 2562

คำอวยพรเนื่องในวันเกิดของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปีสุดท้ายที่เปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์

คำอวยพรเนื่องในวันเกิดของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปีสุดท้ายที่เปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์

ภายหลังการจากไปอย่างกะทันหันของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังมีอาการป่วยระบบหัวใจล้มเหลว โดยสิริอายุได้ 98 ปี

อย่างไรก็ตาม ขอย้อนคำอวยพรที่ พล.อ.เปรม เปิดบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และผู้นำเหล่าทัพ เข้าอวยพรวันเกิดเมื่ออายุ 97 ปี เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2560 ซึ่งถือเป็นการเปิดบ้านพักให้อวยพรวันเกิดครั้งสุดท้าย หลังจากในวันเกิดอายุ 98 ปีที่ผ่านมา พล.อ.เปรม งดเปิดบ้านพักเนื่องจากแพทย์แนะนำให้ดูแลเรื่องสุขภาพ

ครั้งนั้น พล.อ.เปรม กล่าวอวยพรรัฐบาลให้ดูแลประเทศดังนี้

"ขอบคุณทุกคน อยากให้ใช้ความจงรักภักดี และใช้สติปัญญา เพื่อดูแลบ้านเมือง นับว่านายกฯ และพวกเราทำหน้าที่ที่ต้องทำให้ดีที่สุด ความเป็นมิตรเป็นสิ่งที่มีโดยทั่วไป แต่ความเป็นมิตรระหว่างพวกเรา รวมถึงความร่วมมือร่วมใจทั้งโดยตรง และโดยอ้อม เพื่อให้รัฐบาลของเรา เป็นผู้คอยดูแลให้การทำงานทุกอย่างเรียบร้อย"

"เราคิดว่าคนไทยคงเข้าใจที่ตู่ทำ ที่ตู่พยายาม พูดให้ตรงตามที่เขาต้องการให้พูด อยากให้ตู่สนใจแต่เรื่องที่มุ่งมั่นปรารถนาเพื่อชาติบ้านเมือง สิ่งที่เขาพูดก็อย่าเอามากังวลให้ปวดศีรษะเปล่า ๆ ดีใจที่ความเป็นมิตรของเรายั่งยืน มั่นคง มั่งคั่ง อย่างที่ตู่พูดเสมอ และคิดว่าคนไทยจะเข้าใจรัฐบาลที่ตู่เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ทำเพื่อให้พี่น้องทั้งหลายหายยากจน และมีความพอเพียง เขาจะเข้าใจว่า เราไม่ได้ทำเพื่อเกียรติยศชื่อเสียง เป็นบิ๊กตู่ ที่เขาพูดกัน เราเข้ามาเพื่อปรารถนาดีจริง ๆ สิ่งเหล่านี้จะสะท้อนถึงความตั้งใจของพวกเรา ที่เราเข้ามาเหนื่อย ยุ่งยาก ลำบาก ปวดศีรษะ เพราะอยากให้คนไทยมีความสุข ขอให้หนักแน่นมั่นคง เป็นตู่คนเดิมตั้งแต่เป็นผู้บัญชาการทหารบก ถึงนายกรัฐมนตรี ถ้าทำได้อย่างนั้นคงปวดศีรษะน้อยลง เราจะช่วยตู่มากไม่ได้นอกจากให้กำลังใจกัน เป็นมิตรที่ปรารถนาที่ดีต่อกัน"

"เชื่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่อยู่บนสวรรค์ คนไทยทุกหมู่เหล่าได้เห็นความดีของรัฐบาล ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และขอให้กำลังใจเป็นเกราะกำบังอันตราย ขอให้มีความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีเกียรติยศชื่อเสียง ทำให้คนไทยมีความสุข มีความระลึกถึงอยู่เสมอ แม้เราจะไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ให้รู้ว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ได้ช่วยให้คนไทยดีขึ้น ขอให้สุขภาพแข็งแรงมีความมั่นคง เพื่อเสียสละทุกอย่าง เพื่อบ้านเมือง ขอบคุณที่มา ทั้งรัฐบาล และเหล่าทัพ เราจะยังจำความเป็นมิตรที่ยั่งยืนตลอดไป ไม่ว่าเราจะจนลงรวยขึ้น ไม่ว่าเราจะไม่ทำหน้าที่แล้ว ความเป็นมิตรจะยังอยู่ที่เดิม ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้มีความสุข ขอให้ครอบครัวไม่เป็นห่วงในการทำงานของพวกเรา ขอให้พวกเราได้ทำงานด้วยความสบายใจ ขอให้โชคดีมีคนรักมาก ๆ คนไม่รักน้อยๆ"