posttoday

แบ่งเค้กพรรคร่วมใกล้จบ'ปชป.-ภท.'คว้าไปพรรคละ7เก้าอี้

25 พฤษภาคม 2562

พปชร.แบ่งโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีพรรคร่วมใกล้ลงตัว "ปชป.-ภท."คว้ากระทรวงเกรดเอเพียบ

พปชร.แบ่งโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีพรรคร่วมใกล้ลงตัว "ปชป.-ภท."คว้ากระทรวงเกรดเอเพียบแต่"สามมิตร"ไม่ยอมจ่อทวงคืน"พลังงาน"

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการจัดแบ่งโควต้ารัฐมนตรี ล่าสุดนั้น ใกล้ลงตัวเกือบทุกพรรคโดยเบื้องต้น พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมี ส.ส.52 ที่นั่ง จะได้ 7 ตำแหน่ง พรรคภูมิใจไทย 51 ที่นั่ง ได้ 7 ตำแหน่ง พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) 10 ที่นั่ง ได้ 2 ตำแหน่ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กับพรรคชาติพัฒนา(ชพน.)รวมกัน 8 ที่นั่งได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ ส่วนที่เหลือเป็นของพรรคพลังประชารัฐ

อย่างไรก็ตามในส่วนโควต้าพรรคพลังประชารัฐนั้นยังไม่ลงตัวและได้เกิดความปั่นป่วนขึ้น ก่อนการโหวตประธานสภา หลังจากกลุ่ม นายสุชาติ ตันเจริญ ที่ผนึกกับกลุ่มสามมิตร ซึ่งอ้างว่ามี20 เสียง ยื่นเงื่อนไข ต้องเพิ่มเก้าอี้รัฐมนตรีอีก1ตำแหน่ง เพื่อให้กับกลุ่มนายสุชาติ เพื่อแลกกับการโหวตให้นายชวน เป็นประธานสภา เนื่องจาก นายสุชาติ จะได้เพียงรองประธานสภา ทั้งที่ควรจะเป็นประธานสภา ดังนั้นทางพรรค ควรจะได้ตำแหน่งเพิ่มให้

ทั้งนี้มีรายงานว่ากลุ่มสามมิตร ต้องการทวงเก้าอี้กระทรวงพลังงาน คืนจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทางนายณัฐพล ทีปสุวรรณ แกนนำคนสำคัญของพรรคพลังประชารัฐยังไม่ตัดสินใจ จึงทำให้การแบ่งโควต้ายังไม่นิ่ง โดยพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจะไม่ยอมคืนโควต้าดังกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ความปั่นป่วนในเรื่องโควต้าในพรรคพลังประชารัฐนั้นทำให้แผนการของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลทันที

หลังที่ประชุมสภาลงมติเลือก นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ จะยกขบวนเดินทางไปเชิญพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมเป็นรัฐบาลต้องสะดุด โดยจะรอให้มีการเลือกรองประธานเสร็จสิ้นก่อน แล้วค่อยดำเนินการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เบื้องต้น เริ่มจาก พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคชาติพัฒนา ตามลำดับ