posttoday

ชวนยันได้เก้าอี้ประธานสภาฯไม่มีเงื่อนไขต่อรองร่วมรัฐบาล

25 พฤษภาคม 2562

ชวน หลีกภัย เปิดใจรับหน้าที่ประธานสภาฯด้วยความจำเป็นเพราะมาจากการเลือกตั้ง และการรับตำแหน่งนี้ไม่มีต่อรองโควต้าปชป.ร่วมรัฐบาล

ชวน หลีกภัย เปิดใจรับหน้าที่ประธานสภาฯด้วยความจำเป็นเพราะมาจากการเลือกตั้ง และการรับตำแหน่งนี้ไม่มีต่อรองโควต้าปชป.ร่วมรัฐบาล

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหลังได้รับชัยชนะในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าเดิมทีไม่ได้ตั้งใจมารับหน้าที่แต่ด้วยความจำเป็นในฐานะที่มาจากการเลือกตั้งและทำงานการเมืองมากกว่า 50 ปี ขณะนี้นักการเมืองถูกมองให้เสียหาย โดยต้องแยกให้ออกระหว่างความผิดของตัวบุคคลหรือองค์กร จึงต้องใช้โอกาสนี้ในการทำหน้าที่โดยใช้อำนาจอธิปไตยอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดสร้างความเชื่อมั่นจากประชาชน และเป็นศูนย์กลางในการรับฟังปัญหาของประชาชน บทบาทของสมาชิกส.ส.มีผลต่อความมั่นคงและความทุกข์สุขของประชาชน

สำหรับรายละเอียดที่จะทำหน้าที่จะเป็นอย่างไรต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมาก่อน

ส่วนการที่พรรคมีประธานสภาผู้แทนราษฎรมีความจำเป็นจะต้องร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชวน ระบุว่าขอให้ไปสอบถามที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เอง แต่ยืนยันว่าไม่มีเงื่อนไขหรือการต่อรองในการโหวตให้ตนเองได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ

"การรับตำแหน่งไม่มีเงื่อนไข ไม่มีการต่อรอง ไม่มีโควต้า ของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะต้องเข้าร่วมรัฐบาล เพราะถ้ามีก็คงไม่รับตำแหน่ง"นายชวน กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินเข้ามาจับมือแสดงความยินดีกับนายชวน หลีกภัย หลังได้รับโหวตเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร