posttoday

"ไม่ชอบมัดมือชก"เทพไทแจงงดออกเสียงเลื่อนเลือกประธานสภาฯ

25 พฤษภาคม 2562

เทพไทเผยขอผู้ใหญ่ในพรรคแล้วงดออกเสียงถือเป็นเอกสิทธิ์แคร์กระแสสังคมและยังหวังมีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ

เทพไทเผยขอผู้ใหญ่ในพรรคแล้วงดออกเสียงถือเป็นเอกสิทธิ์แคร์กระแสสังคมและยังหวังมีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการงดออกเสียงให้เลื่อนการเลือกประธานสภาฯ ว่า ได้มีการขออนุญาตกับผู้ใหญ่ภายในพรรคแล้วว่าการงดออกเสียงเป็นเรื่องของเอกสิทธิ์ เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนการเลือกประธานสภาฯออกไป ถ้าไม่พร้อมก็ควรจะทำก่อนที่จะมีการประชุม เนื่องจากสำนักงานเลขาธิการสภาได้นัดประชุมล่วงหน้ามาแล้ว ก็ไม่ควรมีการมัดมือชก จนทำให้สมาชิกเดือดร้อน

“การโหวตของผมเป็นเชิงสัญลักษณ์ เพราะแคร์ความรู้สึกของประชาชนที่รอการก้าวเดินของประชาธิปไตย และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หากเลื่อนการประชุมสภาฯออกไปก็ต้องเลื่อนเวลาเลือกนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาลด้วยใจจริงไม่เห็นด้วยจึงต้องใช้วิธีการงดออกเสียง”นายเทพไท กล่าว

เมื่อถามว่า การโหวตครั้งนี้สวนทางกับสมาชิกคนอื่นในพรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไทกล่าวว่า คนอื่นก็คงโหวตด้วยความจำเป็นและรักษามารยาท แต่ตัวเองอาจไม่มีมารยาท เพราะมาจากประชาชนก็ต้องแคร์ประชาชน และกระแสสังคมต้องการให้มันเดินหน้าไป อย่าไปเสียเวลาเล่นเกม เราว่างเว้นสภาฯมาถึง 5 ปีแล้ว อย่าให้ประชาชนสิ้นหวัง

เมื่อถามว่า การเลือกประธานสภาฯ ดูเหมือนแนวโน้มพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายเทพไทกล่าวว่า วันนี้เป็นเพียงการพูดคุยในเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนฝ่ายบริหารเป็นเรื่องของอนาคต ไม่ได้ตกลงอะไร ก็ต้องรอดูไปก่อน และไม่ปิดโอกาสฝ่ายใด แต่ส่วนตัวแล้วยังเชื่อมั่นในรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ เพราะแค่ยกแรกวันนี้ คะแนนก็ห่างกันเพียง 2 เสียง ถ้าทิ้งเวลาไปก็อาจจะเจอวิกฤต สภาฯเดินต่อไม่ได้ รัฐบาลเดินไม่ได้ เสียหายต่อประชาธิปไตย เพราะเสียงที่เลือกประธานสภาฯก้ำกึ่งกัน ก็คือเดตล็อกทางตันการเมือง ดังนั้น ควรจะหันหน้าคุยกันได้หรือไม่ ตนอยากให้คิดถึงบ้านเมืองมากกว่าการเมือง เพราะถ้าทอดเวลาออกไปก็จะมีการเจรจาต่อรองอีก