posttoday

"ธนาธร" ไม่เสียใจหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ลั่นรอวันกลับมา

25 พฤษภาคม 2562

“ธนาธร” แถลงยุติบทบาท ส.ส. ลั่น ไม่เสียใจไม่ได้ทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา เตรียมเดินหน้าพบปะประชาชน ทำหน้าที่ ส.ส.นอกสภาแทน ลั่นสักวันจะกลับมา

“ธนาธร” แถลงยุติบทบาท ส.ส. ลั่น ไม่เสียใจไม่ได้ทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา เตรียมเดินหน้าพบปะประชาชน ทำหน้าที่ ส.ส.นอกสภาแทน ลั่นสักวันจะกลับมา

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวภายหลังกล่าวปฏิญาณตน ก่อนจะถูกเชิญออกจากห้องประชุมสภา เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยุติการทำหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว และไม่มีสิทธิ์ในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนได้กล่าวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร และยุติบทบาทการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของตนเองลง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าที่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น ทั้งนี้ การเป็นตัวแทนของประชาชนไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ในสภาฯเพียงอย่างเดียว ตนใช้เวลานี้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชน เข้าไปพบปะพูดคุยกับประชาชนรับฟังปัญหา และนำปัญหานั้น มาให้ ส.ส.ของพรรคได้อภิปรายในสภา และจะศึกษาปัญหาทั่วประเทศ สร้างเป็นแนวคิดและนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ให้ประชาชนได้เข้าใจถึงเจตนาที่ดีของพรรคอนาคตใหม่ และจะทำงานต่อไปอย่างไม่ท้อถอย ถึงแม้ว่าในวันนี้จะไม่ได้ทำงานในสภาผู้แทนราษฎรก็ตามแต่ตนก็จะไม่ไปไหน ตนจะรอวันนั้นสักวันจะกลับมา

"ผมไม่เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีสิทธิ์และมีอำนาจในทางนิติบัญญัติ ในขณะเดียวกันก็มีข้อจำกัดเรื่องของพิธีกรรมต่าง ๆ มากมาย แต่ในช่วงนี้ที่ยังไม่มีอำนาจนิติบัญญัติ ก็จะมีการรณรงค์กับประชาชนต่อเนื่องให้เห็นถึงนโยบายเป้าหมายและอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะความไม่เป็นประชาธิปไตย และไม่เป็นธรรมของรัฐธรรมนูญปี 2560" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า คนคิดว่าการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้มีแนวโน้มที่ดีสิ่งที่ตนต้องการเน้นย้ำคือ 244 เสียงของ 7 พรรคประชาธิปไตยจะโหวต ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งคงไม่ง่ายกับการคว่ำเสียงของ 7 พรรค

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ขอเป็นเรื่องทีละสมรภูมิ ยืนยันว่าตนเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตนเชื่อมั่นว่าการเคลื่อนไหวผ่านรัฐสภาตามระบอบประชาธิปไตย เป็นทางที่ดีที่สุดเพื่อดึงศรัทธาของประชาธิปไตยกลับเข้ามาในรัฐสภา เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงของกองทัพ

” นี่เป็นวินาทีที่จะพิสูจน์ว่าอนาคตใหม่ ไม่ใช่แค่ธนาธร ไม่มีธนาธรอยู่ในสภา พรรคอนาคตใหม่ก็จะทำงานได้อย่างสร้างสรร และเข้มแข็ง แล้วเราจะพิสูจน์ให้เห็น” นายธนาธร กล่าว