posttoday

พปชร.ป่วนกลุ่ม'สุชาติ'ขู่ไม่โหวต'ชวน'ขอเลื่อนเลือกประธานสภา

25 พฤษภาคม 2562

พปชร.ป่วนขอเลื่อนเลือกประธานสภาหวั่นกลุ่ม'สุชาติ'โหวตสวนทำเก้าอี้ประธานสภาหลุดมือ

พปชร.ป่วนขอเลื่อนเลือกประธานสภาหวั่นกลุ่ม'สุชาติ'โหวตสวนทำเก้าอี้ประธานสภาหลุดมือ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เหตุที่พรรคพลังประชารัฐขอเลื่อนการเลือกประธานออกไป เพราะมีปัญหาเนื่องจากกลุ่มส.ส.กลุ่ม นายสุชาติ ตันเจริญ ซึ่งพรรคได้มีมติให้เป็นประธานสภา ประมาณ 20 คน ยืนยันว่าจะไม่โหวต นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นประธานสภาเนื่องจากมติพรรคได้สนับสนุน นายสุชาติ ไปแล้ว ทำให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เกรงว่าหากปล่อยให้มีการเลือกประธานสภาไป ทางฝ่ายพรรคเพื่อไทยและพันธมิตรจะได้รับเลือกเป็นประธานสภา เพราะเสียงของพรรคไม่ได้เป็นเอกภาพ จึงได้เสนอขอเลื่อนออกไปก่อน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ทางกลุ่ม นายสุชาติ ไม่พอใจที่ทางแกนนำพรรค จะให้ นายสุชาติ เป็นแค่รองประธานสภา ทั้งที่ความจริงควรจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี มากกว่า หรืออย่างน้อยให้คนที่ในกลุ่มได้มีตำแหน่งรัฐมนตรีเพิ่มอีก  และเมื่อยังไม่มีการตกลงกันในเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี ก็จะไม่โหวตเลือก นายชวน เป็น ประธานสภา

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุที่พรรคพลังประชารัฐอ้างว่ากลุ่มนายสุชาติ ไม่พอใจนั้น เป็นเพียงเกมเพื่อต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความชัดเจนในเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลก่อน ไม่เช่นนั้น หาก นายชวน ได้รับเลือกเป็นประธานสภาไปแล้ว ปรากฎว่า ที่ประชุมกก.บห.และส.ส.ของพรรคกลับมีมติไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาล ก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหา จึงสร้างเกมนี้ขึ้นมาเพื่อต่อรองให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความชัดเจนในการเข้าร่วมรัฐบาลก่อน