posttoday

พปชร.เฮตั้งรัฐบาลสำเร็จ!!! ส่งเทียบเชิญ'ปชป.'ร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้

24 พฤษภาคม 2562

"พปชร."ตั้งรัฐบาลสำเร็จพร้อมส่งเทียบเชิญ"ประชาธิปัตย์"ร่วมรัฐบาล25พ.ค. หลังยอมยกเก้าอี้ประธานสภาให้"ชวน หลีกภัย"

"พปชร."ตั้งรัฐบาลสำเร็จพร้อมส่งเทียบเชิญ"ประชาธิปัตย์"ร่วมรัฐบาล25พ.ค. หลังยอมยกเก้าอี้ประธานสภาให้"ชวน หลีกภัย"

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ได้มีมติ ส่ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เข้าชิงประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ก็ได้ต่อสายมายังแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันพร้อมจะโหวตให้ นายชวน เป็นประธานสภา โดยจะไม่เสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ลงแข่ง

ขณะเดียวกันทางพรรคพลังประชารัฐ ยังได้ประสานงานจะยกขบวนมาเทียบเชิญ พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการหลังเสร็จสิ้นการโหวตประธานสภาแล้ววันพรุ่งนี้(25พ.ค.)ทันที ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขัดข้อง และก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรค และสส.เพื่อมีมติ เข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

"ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดพรรคพลังประชารัฐจะส่งเทียบเชิญมายังพรรคประชาธิปัตย์ในวันพรุ่งนี้หรืออย่างช้าก็เป็นวันอาทิตย์ที่ 26พ.ค.นี้ซึ่งทางพรรคได้สั่งให้กก.บห.เตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลา ห้ามไปไหนเพื่อที่จะประชุมรับรองมติเข้าร่วมรัฐบาล"แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับเจรจาเรื่องโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น ในเบื้องต้นนั้นยังไม่ลงตัว เพราะ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยแลกกับการลดโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ จะได้รับจาก 4 ตำแหน่งเหลือ 3 ตำแหน่ง แต่ทางพรรคพลังประชารัฐไม่ยินยอม ซึ่งอาจต้องมีการเจรจากันอีกในส่วนของรายละเอียด

สำหรับ 4 ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย รมว.พาณิชย์ รมว.ศึกษาธิการ รมว.พลังงาน รมว.พัฒนาสังคมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

แหล่งข่าวยังได้เปิดเผยถึง กรณีที่ประชุมกรรมการบริหาร และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเสนอ นายชวน เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ในที่ประชุม นายชวน ได้เสนอให้ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธานสภา แต่นายบัญญัติ บอกว่าได้ปฏิเสธไปแล้วจึงไม่สามารถรับตำแหน่งดังกล่าวได้ เช่นเดียวกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ได้เคยพูดปฏิเสธไปแล้วเช่นกันเช่นกัน ที่ประชุมจึงเห็นว่า นายชวน ยังไม่เคยพูดปฏิเสธเรื่องนี้จึงได้เสนอ นายชวน เข้าชิงเก้าอี้ประธานสภาฯซึ่งนายชวน ก็ยอมรับมติที่ประชุม