posttoday

'ลูกนา'ประกาศร่วมพปชร.'ลูกท็อป'คว้ารมว.ทรัพยากรฯ

24 พฤษภาคม 2562

"กัญจนา"ประกาศนำชทพ.เข้าร่วมรัฐบาลบิ๊กตู่พร้อมโหวตประธานสภาตามแนวทางพลังประชารัฐพรุ่งนี้

"กัญจนา"ประกาศนำชทพ.เข้าร่วมรัฐบาลบิ๊กตู่พร้อมโหวตประธานสภาตามแนวทางพลังประชารัฐพรุ่งนี้

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ได้แถลงว่า พรรคมีความเห็นร่วมกันจะเลือกแนวทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จึงจะยกมือให้พปชร.ในการเลือกประธานสภาฯในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ส่วนการยกมือเลือกนายกฯ นั้น ขอยังไม่พูดในวันนี้ เอาทีละขั้น ต้องเอาประธานสภาฯ ก่อน

ทั้งนี้พรรคจะมอบหมายให้หัวหน้าพรรค นายวราวุธ ศิลปอาชา และนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค ไปพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องเอาขั้นแรกว่าตัดสินใจเลือกประธานสภาฯแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกระแสข่าวจัดสรรโควต้ากระทรวง ที่มองว่ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เคยเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา กล่าวว่า ถ้ามองอย่างนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงการคลังก็เคยเป็นของพรรค จึงคิดแบบนั้นไม่ได้ เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยเจรจากัน อย่างไรก็ตามจุดยืนของหัวหน้าพรรคจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคได้ 1 รมว.กับ 1 รมช.นั้น ยังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่ ยังไม่ตกผลึกต้องให้ผ่านการเลือกประธานสภาผ่านไปก่อนถึงจะพูดคุยกันได้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เบื้องต้นพรรค ชทพ.ซึ่งมีส.ส.10 ที่นั่ง จะได้รับเก้าอี้รัฐมนตรี 2ตำแหน่ง ซึ่ง ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจะให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา หรือท็อป ลูกชายนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ส่วนอีกตำแหน่งเป็น รมช.ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ หรือ รมช.คมนาคม