posttoday

เกาะติดประเด็นร้อนวันที่ 24 พ.ค.62

24 พฤษภาคม 2562

สว.ตบเท้าเลือกประธาน-ปชป.หารสอง-ยึดสภาแชร์ทำเนียบฯ-งูเห่าเลื้อย

สว.ตบเท้าเลือกประธาน-ปชป.หารสอง-ยึดสภาแชร์ทำเนียบฯ-งูเห่าเลื้อย

1. สถานการณ์การเมืองเข้มข้น โดยวันนี้จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี สมาชิกวุฒิสภา(สว.) จำนวน 250 คน จะเดินทางไปที่ หอประชุม บริษัททีโอที จำกัด ถนนแจังวัฒนะ เพื่อประชุม เลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และ 2

ทั้งนี้การเลือกประธานและรองประธานสว. ครั้งนี้ มีการซักซ้อมความพร้อมโดยนัดหมายสว.ทุกคนขึ้นรถประจำทางที่จัดเตรียมไว้ พร้อมกับจะมีการให้คำแนะนำการโหวตประธานและรองประธานสว.ไปในทิศทางเดียวกัน ว่ากันว่า มีการกำชับห้ามส่งข้อความผ่านไลน์ในกลุ่มสว. เพื่อไม่ให้บานปลายกลายเป็นประเด็นร้อนถูกโจมตี

แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้สว.มีความอิสระอย่าให้ใครจูงจมูกในการเลือกประธานและรองประธาน แต่ทว่า มีการจัดทำโผให้ทุกคนไว้เรียบร้อ ย โดยพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) บุคคลที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ความไว้วางใจตั้งแต่ก่อร่างสร้างแม้น้ำห้าสาย คอยให้คำปรึกษาทางกฎหมาย จะได้เป็นประธานสว.

ขณะที่ รองประธานสว.อันดับ 1 กลับมีสองรายเข้าแข่งขัน ระหว่าง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร และพล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ อดีตสมาชิกสนช. ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 เพื่อนร่วมรุ่นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งคู่ แต่อย่างไรก็ตาม ในรายของพล.อ.อกนิษฐ์ มีแรงหนุนจากสว.กลุ่มภาคใต้อีกแรง จึงทำให้ก่อนการโหวต จะมีการหารือทำข้อตกลงให้สลับกันทำงานคนละ 2 ปีครึ่ง ต้องติดตามว่า ยอมรับข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่ และบุคคลใดจะได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่งก่อน ส่วนรองประธานสว.คนที่สอง ยังเป็น ศุภชัย สมเจริญ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง

2. การจัดตั้งรัฐบาล กลายเป็นเกมชักเย่อยื้อแย่งพรรคขนาดกลางกันมาถึงวันนี้ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่แบ่งก๊กกันชัดเจน ระหว่าง"ก๊กไทยคู่ฟ้า" กับ "ก๊กสภาหินอ่อน" หลังจากวานนี้ ปชป.มีมติไปแล้วระดับหนึ่ง เตรียมพร้อมเสนอชื่อบุคคลในพรรคชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ส่วนช่วงเย็นวันนี้ พรรคปชป.จะประชุมอีกรอบ ขอมติร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

การประชุมวันนี้ น่าติดตามยิ่ง เนื่องจากสองก๊กมีเสียงก้ำกึ่งกันอยู่ ประเด็นอยู่ที่ว่า "ก๊กสภาหินอ่อน" จะโน้มเอียงไปตาม "ก๊กไทยคู่ฟ้า" หรือไม่ ถ้าคำตอบว่า "ไม่" อาจได้เห็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่ง ในบทบาทฝ่ายค้านอิสระในสภา

3. ใกล้ถึงวันโหวตนายกฯ "งูเห่า" เริ่มปรากฎตัวออกมาเลื้อยเพ่นพ่าน หลังจาก มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ทำให้ บรรดาส.ส.ของพรรคจำนวน 4 ราย พร้อมที่จะเข้าร่วมเติมเสียงกับพรรคพลังประชารัฐ ปล่อยโดดเดี่ยวมิ่งขวัญ กับพรรคเพื่อไทยต่อไป ขณะเดียวกันจะมีพรรคขนาดใหญ่และพรรคขนาดกลางอีกสองถึงสามพรรคพร้อมจะออกมาแสดงตัวเป็นงูเห่าด้วย