posttoday

"เรืองไกร" ร้อง กกต. สอบ "บิ๊กตู่" เข้าข่าย ครอบงำ พปชร.

22 พฤษภาคม 2562

"เรืองไกร" ยื่น กกต.สอบ "พล.อ.ประยุทธ์" ปมตอบสื่อจัดตั้งรัฐบาล ชี้ เข้าข่ายครอบงำ พปชร.

"เรืองไกร" ยื่น กกต.สอบ "พล.อ.ประยุทธ์" ปมตอบสื่อจัดตั้งรัฐบาล  ชี้ เข้าข่ายครอบงำ พปชร.

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบข้อซักถามระหว่างเลี้ยงอาหารกลางวันสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการจัดตั้งรัฐบาล เช่น กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้คำว่า “เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคเสนอขึ้นมา” เลยสงสัยว่าท่านเป็นใครแล้วทำไมแต่ละพรรคต้องเสนอให้ท่าน รวมถึงกรณีที่บอกว่า “ไม่ได้พูดคุยกับพรรคอื่น เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ” อันนี้หมายความว่า ท่านเข้าไปยุ่งกับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ และที่บอกว่า “เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เรื่องกัญชาเสรี เป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน” จึงสงสัยว่าจะไปคุยกับใคร เพราะยังไม่ได้ถูกโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ แต่เข้าไปควบคุมครอบงำชี้นำพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมใช่หรือไม่ จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบ และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะคำสัมภาษณ์ค่อนข้างชัดเจน และถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ก็สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้ตามมาตรา 92 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และเป็นความผิดตามมาตรา 28 ที่ห้ามให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกครอบงำพรรค พร้อมขอให้ดำเนินคดีตามมาตรา 29 กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีโทษ ตามมาด้วยมาตรา 108 มีโทษจำคุก 5 -10 ปี ปรับตั้งแต่ 1-2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

นายเรืองไกร กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังมาให้ถ้อยคำกรณีที่ยื่นสอบ 25 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ และกรณีร้อง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่เป็นกรรมการกฤษฎีกา เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ส.ส. อีกด้วย