posttoday

เกาะติดประเด็นร้อนวันที่ 22 พ.ค.

22 พฤษภาคม 2562

บีบหัวใจ"บิ๊กตู่" - ภท.ระทึก.-ปชป.ระส่ำ - อนค.สะเทือน

บีบหัวใจ"บิ๊กตู่" - ภท.ระทึก.-ปชป.ระส่ำ - อนค.สะเทือน

ใกล้เปิดประชุมสภามากขึ้นเท่าไหร่ สถานการณ์ทางการเมืองเข้มข้นมากขึ้นเท่านั้น โฟกัสไปที่พรรคการเมืองต่างๆจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต่อไปหรือไม่

ช่วงเวลา 2-3 วันนี้ พรรคการเมืองที่เป็นตัวแปรทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น"พรรคภูมิใจไทย" และพรรคประชาธิปัตย์ต้องตกผลึกให้ได้

ประเด็นแรก อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ซึ่งกำลังต่อสายพูดคุยกับแกนนำพรรคขนาดกลางอื่นๆ จะนำข้อเสนอ โควต้ารัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอไปให้พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งมี อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค หารือกันอีกครั้งจะแบ่งปันเก้าอี้รมต.ให้พรรคขนาดกลางได้มากน้อยแค่ไหน

ประเด็นสอง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เรียกกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรคประชุมร่วมกันในวันที่ 23 พ.ค. เพื่อสรุปให้ชัดจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล งานนี้ต้องเช็คเสียงทั้งฝ่ายกกบห.และส.ส. เนื่องจากมีกลุ่มอาวุโสของพรรค และกลุ่มหัวก้าวหน้า ยิ่งกรณีนายชวน หลีกภัย ออกมาเปิดปากมีความพยายามของคนภายนอกใช้เงินเข้ามาครอบงำพรรคปชป. ทำให้การกำหนดท่าทีของพรรคร่วมหรือไม่ร่วมจะไม่เป็นเอกภาพ จะเกิดฝ่ายค้านอิสระหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามไม่น้อย

ไปที่ พรรคอนาคตใหม่(อนค.) สักหน่อย ภายใต้การนำของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ " แม้เจ้าตัวต้ดสูทเข้าสภาไว้เรียบร้อยแล้ว ทว่า วันที่ 23 พ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคำร้องของ กกต.ปม"ธนาธร"ถือหุ้นสื่อเข้าข่ายต้องห้ามเป็นส.ส. จะมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่

หากวันดังกล่าวศาลรธน.มีมติรับคำร้อง จะเข้าสู่กระบวนการนัดพิจารณาคดี พร้อมกับให้ธนาธรยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายใน 15 วันนับแต่ได้รับสำเนาคำร้อง สิริรวมเวลาพิจารณาคดีดังกล่าวไม่เกินเดือนมิ.ย.น่าจะจบได้

มิพักต้องรอดูกกต. พิจารณาคำร้อง ธนาธรปล่อยกู้ให้พรรคอนาคตใหม่เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ กกต.จะมีมติออกมาในทางใด ทำให้ช่วงเวลาที่ธนาธรเข้าไปโลดแล่นอยู่ในสภาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.เป็นต้นไป ไม่สบายกายสบายใจสักเท่าไหร่ ได้แต่เหม่อมองดูนาฬิกาสภาจะหมดเวลาให้เขาต้องยุติเส้นทางการเมืองเมื่อไหร่

ตบท้ายทางเศรษฐกิจสักหน่อย วันนี้ เวลา 09.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมนัดพิเศษ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) เพื่อหารือและติดตามข้อมูลในประเด็นปัญหาด้านเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ รวมถึง ความคืบหน้าโครงการลงทุนในอีอีซี ตลอดจนประเด็นสงครามการค้าสหรัฐ-จีน