posttoday

'ชวน'เปิดหมดเปลือก!!! คนนอกแทรกแซง'ปชป.'ถูกซื้อ

21 พฤษภาคม 2562

อดีตนายกฯชวนโต้มีบุคคลภายนอกแทรกแซงด้วยเงินเพื่อซื้อคนในพรรคประชาธิปัตย์เตรียมทำหนังสือถึงท่านใหม่ชี้แจงปมเลือกจุรินทร์ เป็นหัวหน้า

"ชวน"โต้มีบุคคลภายนอกแทรกแซงด้วยเงินเพื่อซื้อคนในประชาธิปัตย์ เตรียมทำหนังสือถึงท่านใหม่ชี้แจงปมเลือกจุรินทร์ เป็นหัวหน้า

21 พ.ค.62- นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมส.ส. ถึงกรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ โพสต์พาดพิงผู้มากบารมีเข้ามาแทรกแซงการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหากับนายพีระพันธุ์ และที่ผ่านมาตนพูดถึงปัญหาภายนอกที่เข้ามาแทรกแซง ซึ่งความจริงมีมาตั้งแต่สมัยเลือกหัวหน้าพรรคครั้งที่แล้ว ซึ่งวันนี้มีข่าวพยายามแทรกเข้ามาด้วยการใช้เงิน และสิ่งต่างๆ ซึ่งได้คุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ว่าจะปล่อยเรื่องนี้หรือ เราต้องควรหาทางพูดกันอย่างไร หรือไม่

“ท่านไม่เอ่ยชื่อ คนทั่วไปก็รู้ว่าหมายถึงใคร จึงขอเรียนว่าผมไม่ได้มีอะไรที่พูดพาดพิงคุณพีระพันธุ์เลย พูดถึงบุคคลภายนอกที่พยายามเข้ามาแทรกแซงด้วยเงิน เพื่อซื้อคนในพรรค” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวอีกว่า มีเหตุการณ์แปลกที่เกิดขึ้น คือ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ท่านก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าปัจจุบันในพรรคประชาธิปัตย์มีอีแอบที่อยากเปลี่ยนแปลงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งหัวงอก หัวขาว หัวดำ แต่หากได้นายพีระพันธุ์เป็นหัวหน้าย่อมดีกว่าคนรุ่นใหม่ในพรรค

ถ้านายกรณ์หรือนายอภิรักษ์เป็นหัวหน้าพรรค เตรียมสูญพันธุ์และสถาบันพระมหากษัตริย์จะอยู่ในช่วงอันตราย เพราะคนรุ่นใหม่ของประชาธิปัตย์มีแผนเปลี่ยนแปลงสถานภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นแบบของประเทศญี่ปุ่น ขนาดถึงขั้นไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคำสัมภาษณ์นี้กระทบพรรคและคนในพรรคทุกคน แต่มันแปลกตรงที่เชียร์นายพีระพันธุ์และกล่าวหาคนอื่น

นายชวน กล่าวต่อว่า ความจริงม.จ.จุลเจิมดีกับพวกเรา เราให้ความเคารพนับถือมาโดยตลอด แต่เที่ยวนี้แปลก รวมทั้งสื่อที่ทำโพลผู้สมัครทั้ง 4 คน ซึ่งมีผลโพลออกมาแปลกๆผิดปกติ

เช่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้เสียงน้อยที่สุด ต่อมาได้รับทราบจากนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ได้ไปพูดกับโทรทัศน์ช่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งพอเขาเลิกล็อคก็ทำให้คะแนนของนายจุรินทร์เพิ่มขึ้น อันนี้ทำให้น่าคิดว่าเพื่ออะไร เพื่อสร้างความชอบธรรมภายหลังอย่างไร เราไม่เข้าใจ

นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวได้โทรศัพท์ถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า ยืนยันไม่มีโทรศัพท์ไปคุย แต่ได้โทรศัพท์ไปหาพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) โดยตรง

เพราะรู้จักคุ้นเคยส่วนตัว ท่านดีไม่เคยปกปิดข้อมูล เป็นคนพูดตรงไปตรงมา ตนจึงถามตรงๆว่า มีข่าวว่าเงินผ่านมาทางคนของกทม.บางคนหรือไม่ ซึ่งท่านบอกว่าไม่มีข้อมูลเรื่องนี้

นายชวน กล่าวด้วยว่า ได้ขอร้องให้สมาชิกอย่าให้เงินหรืออิทธิพลภายนอกเข้ามามีอิทธิพลเหนือภายในพรรค นี่คือเรื่องจริง ไม่เคยเอ่ยเรื่องนายพีระพันธุ์
ดังนั้น การที่นายพีระพันธุ์พูดว่า ใครไม่อยู่ในอาณัติหรือฝ่ายตรงกันข้ามจะถูกพิฆาตก็ไม่จริง ตนไม่เคยพิฆาตใคร ไม่มีบารมี หรือแทรกแซงอะไร แม้แต่การจัดอันดับส.ส.บัญชีรายชื่อก็มีพรรคพวกสนิทของตน โกรธไปหลายคน เพราะไม่ได้ไปช่วย ซึ่งยอมรับว่าจริง แม้แต่บุตรชายของตนก็ไม่ได้ช่วยหรือแทรกแซงอะไร ดังนั้นจึงไม่ได้มีอิทธิพลบารมีที่จะทำให้คนนั้นเสียหรือดีขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม กรณีเลือกหัวหน้าพรรคได้พูดกับผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยเฉพาะกับนายกรณ์ ว่า ตนเลือกนายจุรินทร์ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะปฏิเสธเขา ทั้งในด้านอาวุโสสูงสุด วัยวุฒิ คุณวุฒิ

อีกทั้งประสบการณ์ไม่ได้ด้อยกว่าใคร และถ้าพูดถึงโอกาส นายกรณ์ นายพีระพันธุ์ และนายอภิรักษ์ ยังมีโอกาสวันข้างหน้ามี เพราะอายุยังน้อยกว่านายจุรินทร์นับสิบปี แต่ตนไม่ได้บังคับใคร อย่างนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ก็ไม่ได้บังคับ ไปถามเขาดูได้

“เราต้องหาทางป้องกัน เพราะถ้ามีอิทธิพลเข้ามาจากภายนอก เพียงเพื่อนำคนของตัวเองเข้ามาตัดสินใจให้พรรคร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลง่ายๆ จะผิดวัตถุประสงค์ไป เพราะที่จริงเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่ว่าคนนั้นสั่งได้ เพราะอยู่ที่มติส.ส.และกก.บห. ถึงตอนนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ใช่หัวหน้าพรรคตัดสินใจได้คนเดียว นั่นคือระบบพรรค

ผมพูดหลายครั้งว่าให้แบ่งแยกว่าการเลือกหัวหน้าพรรค กับการตัดสินใจร่วมรัฐบาลเป็นคนละเรื่อง ให้แยกกัน จึงพูดให้รู้ว่าผมไม่เคยไปพูดหรือยุ่งเกี่ยวคุณพีระพันธุ์ พูดถึงแต่เรื่องการแทรกแซง แต่ผลการแทรกแซงได้กับใครก็รู้ๆกันอยู่ แต่เราไม่เอ่ยถึง รวมถึงม.จ.จุลเจิมได้พูดในพรรค

ผมก็ร่างจดหมายกราบเรียนให้ท่านดูว่าสิ่งที่ท่านพูดมาไม่จริง พรรคเราต่างเชิดชูชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างมั่นคงทั้งในนโยบายและทางปฏิบัติ ดังนั้น การที่กล่าวหาว่าถ้าเลือกคนอื่น หรือนายกรณ์ หรือนายอภิรักษ์จะมีปัญหา มันไม่ยุติธรรมกับบุคคลเหล่านี้ ผมจะทำหนังสือถึงท่านเป็นการส่วนตัวอีกทีหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ร่างไว้แล้ว” นายชวน กล่าว.