posttoday

แบ่งเค้กส.ว.ลงตัว'เพื่อนบิ๊กตู่'นั่งรองปธ.ลอยแพ'สุรชัย'

21 พฤษภาคม 2562

จัดทัพส.ว.ลงตัว"พรเพชร"ประธานพร้อมวาง15อดีตรมต.นั่งเก้าอี้ประธานกมธ.ตามกระทรวง

จัดทัพส.ว.ลงตัว"พรเพชร"ประธานพร้อมวาง15อดีตรมต.นั่งเก้าอี้ประธานกมธ.ตามกระทรวง

แหล่งข่าวจากสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคสช.ได้จัดวางบุคคลมาทำหน้าที่ประธานและรองประธานส.ว.เรียบร้อยแล้ว รวมถึงการจัดคนเป็นคณะกรรมการประสานงานส.ว.หรือวิป เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมไว้รองรับการโหวตนายกรัฐมนตรีและการทำงานในสภาสูง โดยจะให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานวุฒิสภา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีการวาง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.เป็นประธานส.ว. แต่เมื่อ นายพรเพชร ยังมีความประสงค์ จะนั่งในตำแหน่งดังกล่าว จึงทำให้ นายสุรชัย ต้องหลุดโผไปในที่สุด

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เดิม นายสุรชัย ได้แจ้งทางคสช.ไปก่อนแล้วว่าไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. แต่ถูกผู้ใหญ่ขอร้องให้มาช่วยคุมสภาเพราะประสานได้ทุกพรรคทั้งพรรคประชาธิปัตย์และเพื่อไทย แต่สุดท้ายเอาแค่ชื่อมาเป็นส.ว. แต่ไม่มีบทบาทอะไร เหมือนถูกลอยแพมากกว่า

สำหรับรองประธานส.ว.นั้น มี 2 คน โดยรองประธานส.ว.คนที่ 1 เป็น พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีตสมาชิกสนช.และ ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนรองประธานคนที่ 2 คือนายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ซึ่งมาจาก ส.ว.สายเลือกตั้งจากกลุ่มอาชีพ 50 คน

นอกจากนี้ยังได้มีการวางเก้าอี้ประธานกรรมาธิการประจำส.ว.กันเรียบร้อยแล้ว โดย 15 รัฐมนตรีที่ลาออกไปเป็นส.ว.ก่อนหน้านี้ จะได้เป็นประธาน กมธ.ตามกระทรวงที่ตัวเองเคยยรับผิดชอบทุกคน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่มสว.สาย นายพรเพชร และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตข้าราชการสายพลเรือน และเป็นอดีตสปท. และ สปช. นัดประชุมกันในช่วงเย็นวันที่ 21 พ.ค. ส่วน สว.สายทหาร นัดประชุมในช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค. เพื่อแจกโผการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาในวันที่ 24 พ.ค. หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ส่วนสว.เลือกตั้งจากกลุ่มอาชีพ 50 คนประชุมไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว