posttoday

"บิ๊กตู่" ปัดข่าว "เจ้าสัวซีพี" นั่งนายกฯ ย้อนถามเป็นไปได้ยังไง

21 พฤษภาคม 2562

"ประยุทธ์"ปัดข่าว "เจ้าสัวซีพี" นั่งนายกฯ ย้อนถามเป็นไปได้ยังไง ป้อง "ประวิตร" มีส่วนร่วมจัดตั้งรัฐบาล

"ประยุทธ์"ปัดข่าว "เจ้าสัวซีพี" นั่งนายกฯ  ย้อนถามเป็นไปได้ยังไง ป้อง "ประวิตร" มีส่วนร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีสื่อต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรี ของไทยคนต่อไปคือนายธนินท์ เจียรวนนท์ อดีตผู้บริหารเครือซีพี ได้ยินข่าวนี้หรือไม่ ว่า “เป็นไปได้ยังไง ผมไม่รู้เหมือนกัน”

ส่วนกรณีการจัดเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ล่าสุดนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เสนอตัวเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่คิด วันนี้ทุกพรรคกำลังหารือกันเอง อย่าเพิ่งเอาตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องและไปก้าวล่วง เพราะเป็นเรื่องที่ใครเป็นรัฐบาลก็ต้องไปคุยกันมา ดังนั้น อยู่ที่การพูดคุยกันให้เข้าใจและรู้เรื่องว่าบ้านเมืองต้องการอะไรในขณะนี้ หากทำล่าช้าเกินไปก็จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ซึ่งการค้าการลงทุนจะหยุดชะงัก โดยเฉพาะสงครามการค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงต้อง สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับต่างชาติ ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลคนภายในประเทศ เนื่องจากความขัดแย้งหากทุกคนยังคิดเป็นซ้ายหรือขวาโดยไม่หาทางตรงกลางมาร่วมมือกัน ก็ไปไม่ได้ในทุกเรื่องและทุกรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการหารือจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงในรัฐบาลใหม่ว่า ยังไม่ได้คุยกัน ให้เขาคุยกันมา ถ้าเขาคุยกันได้เรื่องอย่างไรกับคนที่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรีใหม่ จากนั้นก็ต้องนำมาให้นายกฯ เป็นคนตัดสินใจ ซึ่งตนยังตัดสินใจไม่ได้ เพราะตนยังไม่ได้เป็นนายกฯใหม่ ขณะนี้คิดว่าเขาคงคุยกันและวันนี้บางพรรคเพิ่งจะประชุม ยังไม่ได้ข้อยุติทั้งสิ้น

ส่วนบรรยากาศการจับขั้วพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีพรรคที่จะร่วมกับพรรค พปชร.กว่า 10 พรรค พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร ก็ต้องมองให้มันดี ถ้ามีหลายพรรคอาจจะดีไปอย่าง คือทุกนโยบายที่ได้หาเสียงกันมาและได้รับคะแนนเสียงมา มันต้องนำไปสู่การปฏิบัติ แต่จะปฏิบัติอย่างไรก็ต้องร่วมมือกันทำ ถ้าไม่ร่วมมือกัน ไม่ว่าจะกี่พรรคมันก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ถ้าทุกคนมุ่งเน้นแต่จะเอาของตัวเองมันไม่ได้ ทั้งหมดถ้ามาร่วมอยู่ในนโยบายของรัฐ ก็สามารถที่จะจัดทำแผนว่าจะทำอย่างไรได้แค่ไหนในแต่ละระยะ

ส่วนที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม มีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่จริงหรอก” พร้อมกับกล่าวอีกว่า ก็คุยกันว่า สถานการณ์ทางการเมืองมันเป็นยังไงอย่างไร อะไรที่เราควรจะให้เขาทำต่อบ้าง ก็สุดก็แล้วแต่รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาแล้วกัน

เมื่อถามว่า ตามที่เคยระบุว่า กระทรวงกลาโหม มหาดไทย คลัง และคมนาคม ต้องเป็นของพรรคหลักในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนบอกว่าทุกพรรคเขาก็หวังอย่างนั้น เมื่อถามว่า เดือนมิ.ย.จะได้เห็นรัฐบาลใหม่แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อยู่ที่พวกเราจ๊ะ”