posttoday

เกาะติดประเด็นร้อนวันที่ 21 พ.ค.62

21 พฤษภาคม 2562

พปชร.เขย่าโผครม-จับตาปชป.ประชุมส.ส.-อนุทิน เจรจาพรรคขนาดกลาง - "ธนาธร" ติดบ่วงศรีสุวรรณ

พปชร.เขย่าโผครม-จับตาปชป.ประชุมส.ส.-อนุทิน เจรจาพรรคขนาดกลาง - "ธนาธร" ติดบ่วงศรีสุวรรณ

1. แม้การประชุมสภาฯ กำหนดครั้งแรกในวันที่ 25 พ.ค. 2559 แต่ระหว่างนี้พรรคการเมืองต่างๆ ต้องเร่งเจรจาต่อรองให้ลงตัวโดยเร็วที่สุด

ถึงจะมีกระแสข่าว พรรคตัวแปรทางการเมือง อย่างพรรคภูมิใจไทย(ภท.) และประชาธิปัตย์(ปชป.) ยังไม่ท่าทีชัดเจนจะเทไปฝั่งไหนกันแน่

แต่เบื้องหลังการเจรจา ค่อนข้างแน่ชัดจับขั้วพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล เพียงแต่มีความไม่ลงตัวเกี่ยวกับตำแหน่งสำคัญๆ เท่านั้น

โดยเฉพาะในส่วนของปชป. ต้องการตำแหน่งประธานสภาฯ เบื้องต้นพปชร.อาจยอมยกตำแหน่งดังกล่าวให้ เพียงแต่กำหนดสเป็ค บุคคลที่เหมาะสมควรเป็น บัญญัติ บรรทัดฐาน

ดังนั้น โผเดิมที่วางตัว สุชาติ ตันเจริญ ไว้ ต้องถอยลงมาเป็นรองประธานสภาฯ เบอร์ 1 แทน ส่วนรองประธานสภาคนที่สองเป็นโควต้าของพรรคภูมิใจไทย กระนั้นต้องติดตามการประชุมส.ส.ของพรรคปชป.วันนี้ด้วยจะเห็นดีเห็นงามกับตำแหน่งประธานสภา และการกำหนดท่าทีโหวตสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ อย่างไร

2. ติดตามการเคลื่อนไหว ของ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ได้รับฉันทามติจากพรรคให้เดินหน้าเจรจากับพรรคการเมืองขนาดกลางต่างๆ เบื้องหลังของเรื่องนี้เป็นอะไรไม่ได้นอกจากการตกลงตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อไปต่อรองก้บพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งต้องรอดูพปชร.จะยอมรับเงื่อนไขจากพรรคขนาดกลางได้หรือไม่

3. โลกโซเชียลยกตำแหน่ง"นักร้อง" ให้ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยวันนี้ เขาจะไปยื่นคำร้องต่อกรรมการการเลือกตั้ง (กกต) ให้วินิจฉัย กรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรคอนาคตใหม่ ไปกล่าวปาฐกถา ยอมรับว่า ได้ปล่อยกู้กว่า 100 ล้านให้พรรคไปดำเนินกิจกรรมทางการเมือง คำพูดดังกล่าวถือเป็นหลักฐานมัดแน่น ว่าจะเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม มาตรา 62 ของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ หากเข้าข่ายกระทำความผิดถึงขั้นเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี

ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมกรณี กกต.ส่งคำร้อง ธนาธร ถือหุ้นสื่อหมดสิทธิ์เป็นส.ส.ให้ศาลไปแล้ว นับเป็นบ่วงกรรมที่ธนาธรต้องเผชิญ ผลการพิจารณาจะออกหัวหรือก้อย ต้องติดตาม